Thống kê truy cập
  • Đang online: 33
  • Hôm nay: 65
  • Trong tuần: 1148
  • Tất cả: 47158
Lượt xem: 24
Hoạt động Xúc tiến thương mại 6 tháng đầu năm: Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ

 

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương Nam Định; trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm XTTM đã tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại. Với nguồn kinh phí dành cho xúc tiến thương mại còn hạn chế cả về phía nhà nước và doanh nghiệp, công tác xúc tiến thương mại được đổi mới theo hướng tập trung vào các hình thức thiết thực và hiệu quả.

Đối với hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết sản xuất kinh doanh thông qua việc tham gia các hội chợ triển lãm (HCTL), Trung tâm XTTM đã nghiên cứu, lựa chọn các hội chợ trọng điểm tại các tỉnh, thành phố có nhu cầu, khả năng tiêu thụ sản phẩm của tỉnh, hỗ trợ doanh nghiệp có sản phẩm phù hợp tham gia. Các sản phẩm quảng bá, giới thiệu tại các HCTL đều là các sản phẩm thế mạnh của tỉnh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và là sản phẩm của các đơn vị doanh nghiệp có thương hiệu, uy tín như: hàng nông sản-lương thực-thực phẩm chế biến, hàng dệt may, đồ gỗ mỹ nghệ và các sản phẩm máy móc cơ khí; thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời.

Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã trực tiếp tham gia và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các HCTL như: Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ  27 (VietNam Expo 2017), hội chợ thương mại khu vực đồng bằng sông Hồng - Ninh Bình 2017, hội chợ Hùng Vương 2017 (TP.Việt Trì - tỉnh Phú Thọ), hội chợ nông sản, tiểu thủ công nghiệp của các hợp tác xã (HTX), liên hiệp HTX và các doanh nghiệp Việt Nam lần thứ I (TP.Hà Nội), hội chợ TMQT Festival biển Nha Trang (TP. Nha Trang-tỉnh Khánh Hòa).

Thông qua các HCTL, các doanh nghiệp của tỉnh đã quảng bá, giới thiệu được năng lực sản xuất cũng như khả năng cung ứng các sản phẩm cho các thị trường trong và ngoài nước. Tại hội chợ, khu gian hàng của Trung tâm XTTM Nam Định luôn thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khách tham quan và các đối tác trong và ngoài nước. Cụ thể, đối với hội chợ xuất khẩu (Vietnam Expo 2017), khu gian hàng của tỉnh đã đón hàng chục các đoàn khách đến từ các quốc gia như Anh, Pháp, Nga, Canada, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Myanmar… Thông qua hội chợ, Công ty TNHH Biển Bạc đã ký được bản ghi nhớ về việc xuất khẩu các mẫu khăn tắm cung cấp cho các khách sạn và siêu thị tại Hàn Quốc và Canada. Công ty TNHH Cơ khí An Thuận Phát đã ký được hợp đồng xuất khẩu máy trộn bê tông sang Myanmar với số lượng 100 máy/tháng (trị giá khoảng 4 tỉ VNĐ/tháng). Ngoài ra công ty TNHH Cơ khí An Thuận Phát còn ký được hợp đồng cung cấp 01 dây chuyền nghiền đất, 02 dây chuyền trộn thực phẩm cho các khách hàng đến từ thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên với trị giá hơn 500 triệu VNĐ. Hiện tại, công ty TNHH cơ khí An Thuận Phát đang đàm phán để tiến hành ký hợp đồng cung cấp hệ thống trộn, sấy thực phẩm phục vụ cho các nhà máy chế biến thực phẩm ở các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Dương, Thái Bình và Nghệ An với tổng giá trị khoảng 3 tỉ VNĐ.

Qua những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, có thể thấy hoạt động XTTM đã mang đến rất nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; góp phần kết nối cung cầu, giúp các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng quy mô sản xuất, phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm XTTM đề ra phương hướng nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2017 sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động Xúc tiến thương mại phù hợp với định hướng XTTM thị trường trong nước. Đó là tổ chức tham gia các HCTL nằm trong chương trình XTTM Quốc gia trọng điểm; phối hợp chỉ đạo tổ chức thành công các hội chợ thương mại trên địa bàn tỉnh; tổ chức đoàn doanh nghiệp của tỉnh tham gia hội nghị kết nối cung cầu tại Hưng Yên, Đà Nẵng và Hà Nội; chủ trì tổ chức hội nghị kết nối cung cầu hàng nông-thủy sản & thực phẩm chế biến tỉnh Nam Định 2017; tổ chức các lớp đào tạo tập huấn về hội nhập kinh tế quốc tế, kỹ năng quản lý, bán hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu,…

Với việc tổ chức thành công nhiều hoạt động Xúc tiến thương mại đạt hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần vào thành công chung của ngành Công Thương và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà./.

 N: XTTM