image banner



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ, SHISHA VÀ KHÍ CƯỜI
1. Thuốc lá điện tử là gì:
    Hiện nay, thuốc lá điện tử được lưu hành rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Có khá nhiều thành phần trong thuốc lá điện tử, trong đó thành phần chính bao gồm:
    Nicotine: Là chất gây nghiện có trong thuốc lá thường. Với thuốc lá điện tử, người ta đưa vào một lượng thấp hơn nicotine (3-36 mg/mL) so với thuốc lá truyền thống, tuy nhiên cũng có những loại có nồng độ nicotine cao tương tự thuốc lá truyền thống.
    Dung dịch tạo khói: nước, Propylene Glycol và Glycerin. Khi được làm nóng, nước sẽ bay hơi kết hợp với các chất còn lại tạo nên sản phẩm giống như khói để người hút cảm giác giống như đang hút thuốc. Mặc dù các chất như Propylene Glycol và Glycerin đã được FDA cho phép sử dụng trong công nghiệp thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, tuy nhiên những chất này khi bị đốt cháy có thể tạo ra những sản phẩm nguy hại cho cơ thể như Formaldehyde, Acetaldehyde, Acrolein.
    Chất tạo mùi: là các hóa chất hương liệu tạo ra những mùi vị khác nhau (hoa quả, chocolate, vanium, mùi khói thuốc lá,…)
    Các chất độc hại với cơ thể do thuốc lá điện tử sinh ra phần lớn đến từ các sản phẩm dạng hóa chất của chất tạo khói và tạo mùi, tiếp xúc trong thời gian càng dài thì ảnh hưởng tới sức khỏe càng nhiều. Vì vậy, ai tiếp xúc nhiều hơn thì ảnh hưởng nhiều hơn, kể cả người hút chủ động và thụ động.
2. Bóng cười 
    Bóng cười hay còn gọi là funky ball, thực chất là quả bóng bay được bơm khí Nitrous oxide (N2O). Khí N2O không phải là ma túy hay tiền chất, tuy nhiên, khí N2O là loại khí thuộc Phụ lục II - Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh ban hành kèm theo Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 09/10/2017 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất (Nghị định số 113) thuộc danh mục hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong ngành công nghiệp, được sử dụng chỉ định trong một số lĩnh vực y tế.
    Người sử dụng bằng cách hít trực tiếp khí N2O có trong quả bóng và tạo cảm giác cười liên tục trong thời gian ngắn (khoảng 30 giây). Theo các chuyên gia y tế, tác động của khí N2O vào trong cơ thể người có thể gây ra chứng mất cảm giác đau, ảo giác nhẹ, đặc biệt là nghe nhạc rõ, sau đó phấn khích và cười ngả nghiêng. Nếu sử dụng nhiều hoặc quá liều lượng sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch, hệ Thần kinh thậm chí là trầm cảm hoặc thiệt mạng.
anh tin bai
Tiếng cười mua bằng sức khỏe
 3. Tác hại của shisha
    Shisha là loại cỏ xuất xứ từ Ả Rập, thành phần rất đa dạng, có tẩm các hương liệu trái cây khác nhau như: Táo, bạc hà, anh đào, sô cô la, dừa, cam thảo, cappuccino và dưa hấu… thậm chí nó có thể bị pha trộn với các chất gây nghiện, tác động trực tiếp vào đường hô hấp của người sử dụng gây cảm giác hưng phấn.
    Tổ chức Y tế Thế giới và Hội Ung thư Hoa Kỳ đã có những kết quả bất ngờ về tác hại của shisha. Nếu một giờ hút shisha, một người sẽ hít gấp 100-200 lượt khói và lượng nicotin thâm nhập vào cơ thể nhiều hơn 70% so với hút một điếu thuốc. Shisha khi hút vào sẽ tác động trực tiếp vào đường hô hấp, các cơ quan hô hấp. Ngoài ra còn tác động lên hệ thần kinh gây ra ảo giác ở một số người.
    Người hút shisha cũng trực tiếp đưa các chất độc như hắc ín, monoxide carbon, và những chất gây ung thư khác vào cơ thể mình, và nó còn nhiều gấp 100 lần so với thuốc lá. Người hút shisha có nguy cơ bị lao, bị ung thư phổi và còn nhiều căn bệnh khác như ung thư vòm họng, các bệnh về răng miệng…
    Để tăng cường công tác phòng, chống tác hại của việc lạm dụng hít khí N2O thuốc lá điện tử và shisha gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho người sử dụng, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, hạn chế ảnh hướng sức khoẻ cộng động trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương tỉnh Nam Định yêu cầu các tổ chức, cá nhân có hoạt động nhập khẩu, kinh doanh hóa chất trong lĩnh vực công nghiệp thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc mua bán hóa chất, cụ thể:
    - Chỉ được kinh doanh hóa chất hạn chế N2O sau khi có giấy phép kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp do Bộ Công Thương cấp và chỉ được phép bán hóa chất hạn chế N2O cho các đối tượng theo quy định.
    - Chủ động đẩy mạnh hoạt động thông tin về mặt trái của hóa chất N2O, thuốc lá điện tử và shisha đến các khách hàng. Tích cực phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tuyên truyền về hậu quả, tác hại của việc mua “bóng cười” để lạm dụng hít trực tiếp khí N2O có trong quả bóng gây ảnh hưởng sức khỏe đến người dân, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên.
    - Kịp thời phát hiện và thông báo đến các cơ quan chức năng trên địa bàn (Sở Công Thương, Công an tỉnh, Cục Quản lỷ thị trường, chính quyền địa phương UBND thành phố/huyện...) về các đối tượng mua hóa chất N2O nhưng kinh doanh hoặc sử dụng trái phép, trái mục đích để xử lý theo quy định.
 
Cơ quan chủ quản: Sở Công Thương tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 31- đường Vị Xuyên – TP Nam Định
Số điện thoại đường dây nóng: 02283.640.478; Email: socongthuong@namdinh.chinhphu.vn 
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Đặng Ngọc Rung - Phó Giám đốc.
Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định số 03/GP-TTĐT-STTTT ngày 26/10/2023.

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang