Hội nghị trực tuyến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang tại điểm cầu tỉnh Nam Định
do Sở Công Thương chủ trì tổ chức
Trong
bối cảnh tình hình kinh tế trong nước còn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn,
tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến
kế hoạch triển khai tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài
nước. Theo thống kê của Cục Xúc tiến thương mại, riêng chương trình cấp Quốc
gia về Xúc tiến thương mại năm 2020 đã có 49 đề án hủy hoặc lùi thời gian đến
khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn. Các hoạt động xúc tiến thương
mại truyền thống bị ảnh hưởng nhiều nhất là hội chợ, triển lãm quốc tế lớn về
nông sản, thực phẩm, thủy hải sản; dệt may; thủ công mỹ nghệ;...các sự kiện
thương mại quốc tế lớn tại Việt Nam, các hội nghị giao thương, các đoàn giao
dịch thương mại đều không thể tổ chức được. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ
đến các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu.
Nhằm
góp phần tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh trong hoạt
động sản xuất kinh doanh; trong 6 tháng đầu năm 2020, Trung tâm Khuyến công và
Xúc tiến thương mại đã tích cực đẩy mạnh công tác thông tin thương mại bằng
nhiều hình thức như cung cấp qua trang thông tin điện tử của Sở Công Thương,
bản tin Công Thương của ngành, các văn bản điện tử gửi qua email cho các đơn
vị, doanh nghiệp,... nhằm tăng cường cung cấp thông tin về cơ chế chính sách
pháp luật mới; thông tin về thị trường và ngành hàng được hưởng các chính sách
ưu đãi thuế quan; các cảnh báo thương mại khi giao dịch trực tuyến với các đối
tác nước ngoài; thông tin về kết nối thị trường thông qua các các chương trình
xúc tiến thương mại trực tuyến, các cơ hội giao thương và Khu gian hàng chung
của Việt Nam tại các Hội chợ triển lãm ngoài nước, cung cấp thông tin và hướng
dẫn doanh nghiệp tham gia chương trình thương hiệu quốc gia,... qua đó hỗ trợ
doanh nghiệp cập nhật, nâng cao nhận thức khi hoạt động xúc tiến thương mại
trên môi trường mạng, tăng cường công tác quảng bá thương hiệu và hướng doanh
nghiệp nghiên cứu phương án chuyển đổi, tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu thay
thế cũng như tiếp cận đa dạng hóa các thị trường tiêu thụ mới.
Bên
cạnh đó trung tâm cũng chủ động nghiên cứu đổi mới công tác xúc tiến thương mại
theo hướng hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác ứng dụng công nghệ thông tin, tham
gia sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh, kết nối giao thương trực tuyến
giữa các doanh nghiệp với các đối tác trong và ngoài nước,...
Trong quý II/2020, để hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh tăng
cường hoạt động xúc tiến thương mại một cỏch trực tiếp, tìm kiếm, mở rộng và
phát triển thị trường mới, tiềm năng cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh; trung
tâm đã hỗ trợ, kết nối cho nhiều doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc
tiến thương mại nội địa
như: Chương trình Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh - thành phố được tổ
chức tại Hà Nội, hội chợ triển lãm Công nghiệp Thương mại đồng bằng sông Cửu
Long tại tỉnh Tiền Giang, hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây
Nguyên tại tỉnh Quảng Bình và hội chợ Công nghiệp Thương mại tại tỉnh Phú Yên. Trong thời gian
tới, bên cạnh việc duy trì thường xuyên các hình thức xúc tiến thương mại
truyền thống, trung tâm sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai các chương trình
xúc tiến thương mại phù hợp trên nền tảng số để tăng cơ hội
tiếp cận với khách hàng; tập trung đẩy mạnh công tác
thông tin tuyên truyền về các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới sắp có hiệu
lực trong đó tập trung vào việc hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cơ hội xuất
khẩu sang các thị trường, cam kết đồng thời tổ chức tập huấn nâng cao năng
lực cho doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chí kỹ thuật về xuất
khẩu đối với các thị trường Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do./.
N: Trung tâm KC&XTTM