Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, đòn bẩy hữu hiệu giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm
Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) luôn giữ một vị
trí quan trọng trong việc góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công
nghiệp hóa, hiện đại hóa; nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động
của doanh nghiệp; trở thành đòn bẩy hữu hiệu giúp các doanh nghiệp tìm được đầu
ra cho sản phẩm hàng hoá, dịch vụ và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực, chủ động hội nhập ngày càng sâu rộng vào
nền kinh tế thế giới, công tác xúc tiến thương mại ngày càng trở nên cấp thiết.
Xác định vai trò
quan trọng của công tác XTTM, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát và kịp thời của lãnh đạo
Sở Công Thương, trong thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương
mại đã không ngừng nỗ lực, tập trung triển khai nhiều hoạt động XTTM hỗ trợ
doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu
thông qua các chương trình như: tổ chức, tham gia và hỗ trợ doanh nghiệp của
tỉnh tham gia các hội chợ - triển lãm trọng điểm thuộc chương trình XTTM Quốc
gia, hội chợ định hướng xuất khẩu và hội chợ chuyên ngành được tổ chức trong
nước; Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa;
Tổ chức các đoàn giao thương của tỉnh tham dự các Hội nghị kết nối cung cầu
hàng hóa tại các tỉnh thành trong nước nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp,
hợp tác xã, cơ sở sản xuất quảng bá thương hiệu sản phẩm, xây dựng kênh phân
phối, phát triển thị trường tiêu thụ các mặt hàng chủ lực của tỉnh. Bên cạnh
đó, Trung tâm cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hội nghị phổ
biến thông tin về Các hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Asean, CPTPP,
EV-FTA; Hội nghị phổ biến Quy tắc xuất xứ và khai báo hồ sơ đề nghị cấp C/O
trên hệ thống eCosys,... cho đại biểu cơ quan quản lý nhà nước và các doanh
nghiệp trong tỉnh nhằm nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hỗ trợ công tác
quản lý, chỉ đạo điều hành trong hoạt động thương mại của tỉnh. Việc cập nhật, nắm bắt và xử lý thông tin về thị
trường, cơ hội giao thương cũng như các cơ chế chính sách phát triển công
nghiệp - thương mại, chính sách hội nhập kinh tế quốc tế,... hiện nay cũng là
một kênh thông tin phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại. Chính vì vậy, thời
gian qua, việc cung cấp kịp thời, có chọn lọc nội dung thông tin tới doanh
nghiệp luôn được coi trọng, đã góp phần hỗ trợ không nhỏ cho doanh nghiệp trong
hoạt động sản xuất kinh doanh.
Sự
nỗ lực trong việc phối hợp, triển khai công tác XTTM giữa trung tâm với các đơn
vị, doanh nghiệp, HTX của tỉnh đã được ghi nhận bằng các kết quả tích
cực. Tại các hội chợ và hội nghị kết nối cung cầu,
khu gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm chủ lực của tỉnh luôn thu hút sự
quan tâm của đông đảo khách tham quan và mua sắm. Doanh thu bán lẻ tại mỗi
chương trình ước đạt hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt tại các hội chợ xuất khẩu
và chuyên ngành khu
gian hàng của Trung tâm đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các khách
hàng, đối tác đến từ nhiều quốc gia như: Anh, Pháp,
Nga, Canada, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Myanmar…. Rất nhiều đoàn
khách đã giao dịch và trực tiếp về tham quan nhà xưởng, khu sản xuất, chế biến
của các doanh nghiệp trong tỉnh nhằm tìm hiểu, trao đổi thông tin để tìm kiếm
cơ hội hợp tác kinh doanh. Đối với thị trường ngoài nước: Thông qua các hội chợ
xuất khẩu, một số doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm khăn bông như khăn ăn,
khăn tắm của công ty CP Thúy Đạt, công ty TNHH Biển Bạc đã ký kết được biên bản
ghi nhớ cung cấp sản phẩm cho các đối tác đến từ Hàn Quốc, Nhật
Bản và Canada;
máy trộn bê tông của công ty TNHH Cơ khí An Thuận Phát đã ký kết được hợp đồng
cung cấp sản phẩm cho đối tác đến từ Myanmar, công ty Thủy sản Lenger Việt Nam
kết nối được với đối tác ở thành phố Hà Khẩu (Trung Quốc), công ty TNHH Minh
Dương kết nối được với đối tác ở Quảng Đông (Trung Quốc),... Đối với thị trường
trong nước: Thông qua các hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt, hội nghị kết
nối cung cầu, các sản phẩm hàng hóa như máy móc cơ khí, hàng thủ công mỹ nghệ,
đồ gỗ mỹ nghệ và đặc biệt là hàng nông sản - thực phẩm chế biến của tỉnh đã
từng bước chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng; nhiều hệ thống đại lý,
phân phối tiêu thụ sản phẩm được mở thêm và phát triển tốt tại các tỉnh, thành
phố như Hà Nội, Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Hưng
Yên, Đắk Nông, ... đồng thời được phân phối vào một số siêu thị nước ngoài như siêu thị AEON (Nhật Bản), siêu thị Lotte Mart (Hàn Quốc), chuỗi
phân phối trong nước trong nước như: chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Tâm An
(thành phố Lào Cai), Khu trưng bày, bán và giới thiệu nông sản an toàn tỉnh Lào
Cai, Khu trưng
bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực
phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa,...
Từ thuận lợi căn bản về mặt chủ
trương và phối kết hợp thực hiện nhịp nhàng giữa các sở, ngành, cũng như doanh
nghiệp, trong thời gian gần đây, hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn
tỉnh đã từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp và bước đầu gặt hái được kết quả,
góp phần nâng cao uy tín, vị thế của tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động XTTM còn chưa
thực sự phát huy hết vai trò như mong đợi nhất là trong bối cảnh dịch bệnh
Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp, để triển khai có hiệu quả và phong phú về
nội dung hoạt động XTTM cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp có thẩm quyền từ
trung ương đến địa phương và sự nỗ lực cao của cán bộ làm công tác XTTM cũng
như sự phối hợp, hưởng ứng tham gia tích cực từ phía các đơn vị, doanh nghiệp
của tỉnh. Với phương châm mở rộng, đổi mới phương thức triển khai thực hiện,
nâng cao chất lượng công tác XTTM trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung triển
khai một số giải pháp sau để nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM:
1. Về công tác thông tin, tuyên truyền quảng bá:
Đa
dạng hóa, nâng cao chất lượng thông tin xúc tiến thương mại.
Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tập trung
đẩy mạnh công tác cung cấp thông tin về dự báo tình hình thị trường trong
và ngoài nước; các cơ hội giao thương, các chương trình XTTM trọng điểm và đặc
biệt là những rào cản thương mại, cảnh báo thị trường nhằm giúp các
đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hạn chế được rủi ro trong bối
cảnh hội nhập kinh tế quốc tế thông qua trang thông tin điện tử của Sở
Công thương, Bản tin Công Thương Nam Định, ấn phẩm và các hình thức phổ biến
thông tin khác.
Nghiên cứu xây
dựng một số ấn phẩm cho từng ngành hàng chủ lực của tỉnh để quảng bá
tại các chương trình XTTM trong và ngoài
nước.
Hỗ trợ các
đơn vị, doanh nghiệp trong việc kết nối, trao đổi, khai thác thông tin xúc
tiến thương mại; ứng dụng công nghệ thông tin và các nền tẳng số vào hoạt động
XTTM của doanh nghiệp.
2. Về Công tác Hội
chợ triển lãm và các Tuần hàng chuyên ngành: Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu
quả các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước đối với các mặt hàng chủ lực
của tỉnh.
Duy
trì tổ chức hội chợ triển lãm thường niên vào dịp cuối
năm tại thành phố Nam Định với quy mô trên 300 gian hàng tiêu chuẩn; tổ chức Tuần
hàng Việt, Tuần hàng khuyến mại, Tuần hàng thời trang, nông sản, quà tặng và
hàng TCMN,... trên địa bàn tỉnh nhân các dịp Lễ lớn trong năm trên địa bàn tỉnh với quy mô từ 100 - 150 gian hàng; trong đó lựa
chọn, vận động các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm Việt có uy tín;
hàng hóa đảm bảo chất lượng và có chính sách ưu đãi khách hàng tham gia các
chương trình nhằm hưởng ứng cuộc vận đông người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam và thúc đẩy lưu thông hàng hóa nội địa. Tiếp tục tổ chức tham gia và hỗ
trợ doanh nghiệp của tỉnh tham gia các hội chợ - triển lãm ngoài tỉnh; trong đó
tập trung vào các chương trình trọng điểm, có tính chất khu vực, quốc tế được
tổ chức tại các vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước.
Đối với hội chợ
ngoài nước: Tập trung triển khai chương trình hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu mặt
hàng dệt may, nông sản thực phẩm và hàng thủ công mỹ nghệ ra thị trường nước
ngoài nhằm duy trì kim ngạch xuất khẩu tại các thị trường trọng điểm, truyền
thống; mở rộng thị trường xuất khẩu tại các thị trường mới, thị trường tiềm
năng…Tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm các thị trường mới, tiềm năng, trong đó
hướng sự chú ý tới các thị trường Việt Nam đã hoặc chuẩn bị ký kết các FTA, nơi
các sản phẩm của Việt Nam nói chung và của tỉnh nói riêng sẽ có cơ hội xuất
khẩu lớn trong tương lai. Tham gia gian hàng trực tuyến của các Hội chợ - triển
lãm lớn, uy tin trên thế giới.
3. Về hoạt động kết nối cung cầu,
khảo sát thị trường, giao dịch thương mại:
Đối với thị
trường trong nước: Duy trì, mở rộng quy mô và đổi mới phương thức tổ chức hội
nghị kết nối cung - cầu hàng hóa thường niên của tỉnh. Tăng cường tổ chức các
hoạt động giao thương, kết nối cung cầu trực tiếp giữa doanh nghiệp, nhà phân
phối với người người sản xuất. Chú trọng kết nối tiêu thụ các loại nông sản,
sản phẩm làng nghề. Mỗi năm lựa chọn tham gia kết nối giao thương tại các
tỉnh khác nhau để doanh nghiệp có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tìm
kiếm đối tác, nhà phân phối, đại lý trên toàn quốc.
Đối với thị trường ngoài nước: trung tâm sẽ
phối hợp tổ chức, tham gia đoàn XTTM tại thị trường nước ngoài, tập
trung vào các thị trường có tiềm năng nhập khẩu nhiều sản phẩm của
tỉnh. Tổ chức đoàn giao thương phải kết hợp với tham gia hội chợ
triển lãm tại nước ngoài để tăng cường hiệu quả xúc tiến, tiết
kiệm thời gian và kinh phí.
Trong bối cảnh
dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp thì việc triển khai các chương trình XTTM sẽ chuyển hướng sang việc hỗ trợ các doanh
nghiệp kết nối giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư thông qua các hội
nghị giao thương trực tuyến với các đối tác trong và ngoài nước.
4. Về công tác
tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn: Phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Thương mại
điện tử và Kinh tế số, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam,... tổ chức các
chương trình hội thảo, đào tạo tập huấn trực tiếp và trực tuyến cho các doanh
nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Chú trọng các hoạt động có tác
dụng lâu dài như đào tạo kỹ năng tham gia hội chợ, triển lãm; kỹ năng XTTM, kỹ
năng thiết kế bao bì, nhãn hiệu, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản
phẩm; ứng dụng thương mại điện tử; đào tạo, phổ biến về quy tắc xuất xứ và
cách đáp ứng quy tắc xuất xứ để giúp các doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội
mở ra từ các FTA, nâng cao hơn nữa tỷ lệ tận dụng ưu đãi trong các FTA,...
5. Về
nhiệm vụ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác xúc tiến thương mại:
Thường xuyên bố trí, tạo điều kiện cho cán bộ được tham gia các khóa học tập,
bồi dưỡng nâng cao năng lực trình độ chuyên môn, ngoại ngữ để nâng cao tính
chuyên nghiệp cũng như năng lực tổ chức thực hiện các hoạt động XTTM.
N: Trung tâm
KC&XTTM