Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021: Linh hoạt theo diễn biến dịch bệnh
Do thời điểm
hiện tại, tình hình dịch bệnh trong nước đang diễn biến phức tạp, công tác bình
chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021 sẽ
được thực hiện với nhiều điểm mới.
Đảm bảo công bằng, minh bạch
Hội đồng bình
chọn Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp
quốc gia năm 2021. Đây là hoạt động lớn được tổ chức hai năm một lần nhằm tiếp
tục lựa chọn các sản phẩm xuất sắc, nổi trội để hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc
tiến thương mại. Đồng thời, thu hút, khuyến khích, tạo động lực cho các doanh
nghiệp, cơ sở CNNT tích cực duy trì, đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao năng
lực cạnh tranh, phát triển sản phẩm có chất lượng cao, giải quyết việc làm cho
người lao động, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.
Hoạt động bình
chọn được thực hiện theo nguyên tắc công khai, minh bạch, đúng quy định và đảm
bảm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Theo Cục Công
Thương địa phương (CTĐP), các sản phẩm tham gia bình chọn cấp quốc gia năm 2021
được lựa chọn trên cơ sở danh sách các sản phẩm đã được bình chọn và công nhận
cấp khu vực năm 2020. Do tình hình dịch bệnh trong nước đang diễn biến phức tạp,
để đảm bảo an toàn, Cục CTĐP tận dụng tối đa ứng dụng công nghệ thông tin vào
công tác tổng hợp hồ sơ. Việc xem xét, đánh giá và chấm điểm sản phẩm cũng chủ
yếu theo hình thức trực tuyến trên hệ thống cơ sở dữ liệu về sản phẩm CNNT tiêu
biểu đã được tạo lập trước đó.
Dù chấm điểm
theo hình thức trực tuyến nhưng tuyệt đối đảm bảo tính minh bạch, công bằng.
Mỗi sản phẩm có tối thiểu 2 giám khảo chấm độc lập trên hệ thống chấm điểm điện
tử. Các giám khảo không biết điểm của nhau.
Cũng theo Cục
CTĐP, số lượng sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn cấp quốc gia năm 2021 tăng
so với kỳ bình chọn trước, do vậy ban giám khảo sẽ có nhiều sự lựa chọn. Các
sản phẩm tham gia bình chọn đã được lựa chọn từ địa phương, sau đó được đánh
giá bởi ban giám khảo gồm đại diện các cơ quan, tổ chức liên quan đến sản phẩm
tham gia bình chọn nên khách quan, xác đáng. Các yếu tố cấu thành nên chất
lượng sản phẩm cũng được xem xét kỹ. Do đó, đánh giá được thực chất chất lượng
sản phẩm.
Tăng giá trị cho sản phẩm CNNT tiêu biểu
Bình chọn sản
phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia là hoạt động quan trọng, rất có giá trị đối
với việc thúc đẩy phát triển ngành CNNT. Bên cạnh công tác bình chọn, Bộ Công
Thương cũng đã có nhiều giải pháp hỗ trợ hữu hiệu cho phát triển sản phẩm được
công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu. Trong đó, Bộ Công Thương đã hỗ trợ khu trưng
bày, gian hàng giới thiệu sản phẩm cho 450 cơ sở CNNT tại triển lãm hội chợ
hàng CNNT tiêu biểu tổ chức tại Hà Nội; hỗ trợ 48 cơ sở CNNT xây dựng, đăng ký
thương hiệu sản phẩm; 330 cơ sở CNNT có sản phẩm tiêu biểu xây dựng trang thông
tin điện tử quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm…
Đặc biệt, Bộ
Công Thương đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức các
hội nghị kết nối giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT tại các tỉnh, thành phố
với các đơn vị phân phối, bán hàng lớn trên cả nước để xúc tiến, hợp tác tiêu
thụ sản phẩm. Kết quả, đã có nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc
gia được các nhà phân phối lớn như: BigC, Hapro, Vinmart, Lotte Mart đưa vào hệ
thống phân phối trong toàn quốc.
Cùng với đó, Bộ
Công Thương đã ban hành “Kế hoạch về việc hỗ trợ, phát triển sản phẩm CNNT tiêu
biểu cấp khu vực và quốc gia”. Kế hoạch nhằm mục tiêu triển khai đồng bộ các
giải pháp hỗ trợ cơ sở CNNT có sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu
biểu nói chung mở rộng sản xuất và xúc tiến thương mại. Các hoạt động có thể kể
đến như: Hỗ trợ, tư vấn lập dự án đầu tư mở rộng sản xuất; kết nối sản phẩm
CNNT tiêu biểu vào các hệ thống phân phối hàng hóa bán buôn, bán lẻ trên toàn
quốc; hỗ trợ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, xúc tiến
đầu tư phát triển và xây dựng, quảng bá, phát triển thương hiệu…
Có thể nói, qua
các kỳ tổ chức, bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và cấp quốc gia
đã và đang là hoạt động thiết thực, có sức hấp dẫn với doanh nghiệp CNNT. Cùng
với những hỗ trợ thiết thực và hiệu quả, giá trị sản phẩm CNNT tiêu biểu nói
chung và sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia nói riêng ngày một tăng, dần có
vị thế trên thị trường.
Trong bối cảnh
thị trường ngày một “kén” hơn, Cục CTĐP cũng khuyến cáo, để ổn định sản xuất và
tiêu thụ, doanh nghiệp có sản phẩm CNNT tiêu biểu được công nhận tập trung cải
tiến, nâng cao hơn nữa chất lượng các sản phẩm; sản xuất xanh bằng việc sử dụng
các nguyên liệu sạch, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng
nhất vẫn là đội ngũ nhân viên, người lao động có tay nghề cao, thạo việc, có
nhiều sáng tạo để đưa "chất xám" vào sản xuất sản phẩm…
Về mặt kinh
doanh, thay vì bán hàng theo phương thức kinh doanh truyền thống, doanh nghiệp
chuyển dần sang kinh doanh online, xuất khẩu qua các trang thương mại điện tử
lớn./.
N: congthuong.vn