image banner



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Các chương trình, dự án khuyến công: Động lực quan trọng góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển

Xác định khuyến công là một trong những giải pháp trọng tâm để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển công nghiệp nông thôn, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh tập trung vào các lĩnh vực: Hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề, chuyển đổi nghề mới cho lao động nông thôn, hỗ trợ xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật, sản xuất sản phẩm mới nhằm hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất lao động. Trong giai đoạn 2014-2018, Sở Công thương đã đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí khuyến công cho 115 chương trình, dự án với tổng kinh phí trên 19,6 tỷ đồng.

Để có được kết quả đó, căn cứ vào kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt Sở Công thương đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo phòng Quản lý công nghiệp - Sở Công Thương; Phòng Công thương các huyện (nay là Phòng Kinh tế và Hạ tầng) phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Nam Định tổ chức khảo sát, rà soát, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn nông thôn (gọi tắt là cơ sở công nghiệp nông thôn) xin hỗ trợ kinh phí khuyến công xây dựng kế hoạch, lựa chọn các cơ sở công nghiệp nông thôn triển khai thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước đã ban hành. Các đề án, chương trình khuyến công được xây dựng chặt chẽ, chính xác đúng đối tượng, đúng nội dung nên đã được triển khai nhanh gọn, hiệu quả. Bên cạnh đó, Sở Công thương và các địa phương cũng đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ như: tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động khuyến công và công nghiệp nông thôn; tổ chức các khoá tập huấn nâng cao năng lực quản lý, thực hiện hoạt động khuyến công cho cán bộ làm công tác khuyến công; đẩy mạnh hoạt động hợp tác với các ngành, đặc biệt là tìm kiếm các nguồn tài trợ từ các tổ chức phi Chính phủ cho hoạt động khuyến công; tăng cường công tác hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có dự án đầu tư (đầu tư chiều sâu; đổi mới máy móc thiết bị mở rộng sản xuất; đầu tư mới) để lập dự án xin hỗ trợ kinh phí chuyển giao công nghệ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật; hỗ trợ các địa phương lập quy hoạch chi tiết các Cụm, điểm công nghiệp đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch; tổ chức tốt các chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Trong đó, đã tổ chức 14 lớp đào tạo nghề cơ khí, mộc mỹ nghệ, may công nghiệp và thủ công mỹ nghệ… cho 350 lao động nông thôn với kinh phí hỗ trợ là 588 triệu đồng; hầu hết lao động qua đào tạo được ký hợp đồng vào làm việc cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn. Tổ chức 5 lớp (250 học viên) bồi dưỡng kiến thức về khởi sự doanh nghiệp cho các cá nhân, hộ kinh doanh có xu hướng thành lập doanh nghiệp tại các huyện Xuân Trường, Trực Ninh, Giao Thủy, Vụ Bản, Mỹ Lộc với kinh phí 250 triệu đồng; 4 lớp tập huấn cho 200 học viên là cán bộ quản lý tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất về quản lý chất lượng sản phẩm, an toàn hóa chất cho các doanh nghiệp với kinh phí hỗ trợ 200 triệu đồng, chiếm 2,29 % trên tổng kinh phí.

Điểm nhấn trong hoạt động khuyến công thời gian qua là các chương trình, dự án hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật. Trung tâm đã tham mưu cho lãnh đạo Sở trình UBND tỉnh phê duyệt kinh phí hỗ trợ 33 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới cho các cơ sở công nghiệp nông thôn với tổng số tiền gần 11,9 tỷ đồng. Đây là một nội dung trong triển khai công tác khuyến công được các cấp, các ngành và các đơn vị thụ hưởng đánh giá rất cao. Không chỉ các cơ sở công nghiệp nông thôn được hỗ trợ về mặt kinh phí mà còn là đòn bẩy giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm mới hạn chế nhập khẩu linh kiện thiết bị mà trong nước đã sản xuất được, mở rộng thị trường. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ “kích cầu” của tỉnh, các doanh nghiệp, cơ sở đã thu hút, đầu tư gần 120 tỷ đồng để phát triển, mở rộng quy mô sản xuất tạo việc làm mới cho gần 1.400 lao động. Điển hình trong những năm qua Trung tâm đã hỗ trợ cho Công ty TNHH Tân Thiên Phú mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất thành công lò đốt rác thải sinh hoạt (nhãn hiệu LOSIHO). Đến nay sản phẩm đã được các cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước đến tìm hiểu và đặt hàng. Hay như mô hình trình diễn kỹ thuật nghiền bột cá phục vụ cho ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi, đây là mô hình tận dụng được nguồn nguyên liệu là các loại cá có hàm lượng giá trị thấp không tiêu thụ được trên thị trường…. Mặc dù các đối tượng được thụ hưởng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa lại chủ yếu hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn nông thôn, điều kiện kinh tế xã hội hết sức khó khăn nhưng bằng nỗ lực không ngừng các cơ sở đã ngày càng phát triển và mở rộng được thị trường. Cùng với đó, Sở Công thương đã trình UBND tỉnh hỗ trợ 27 chương trình, dự án ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến với kinh phí hỗ trợ 5.155 triệu đồng, chiếm 26,3% trên tổng kinh phí. Thu hút thêm 8.653,8 triệu đồng kinh phí đối ứng của các doanh nghiệp.

Chương trình hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến cũng là nội dung hoạt động khuyến công rất thiết thực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh với các sản phẩm của đơn vị khác trên thị trường. Nội dung này cũng được các đơn vị đánh giá rất cao do các cơ sở công nghiệp nông thôn muốn đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến nhưng do giá trị máy móc lớn, kinh phí của doanh nghiệp còn hạn chế. Được sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công đã giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn đã mạnh dạn đầu tư máy móc công nghệ trong thời kỳ cách mạng công nghiệp ngày càng phát triển như hiện nay. Thực hiện công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu hàng năm. Sở Công Thương đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với Trung tâm tổ chức được 13 chương trình tổ chức bình chọn và trao giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện, cấp tỉnh với kinh phí hỗ trợ 436 triệu đồng, chiếm 2,22% trên tổng kinh phí. Đã có 49 sản phẩm CNNT tiêu biểu đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh của các cơ sở công nghiệp nông thôn. Ngoài ra các sản phẩm đạt giải cấp tỉnh đã được Sở Công Thương đề nghị bình chọn cấp khu vực và quốc gia. Riêng tỉnh Nam Định từ năm 2014 đến nay đã có 12 sản phẩm đạt giải cấp khu vực và 03 sản phẩm được đạt giải cấp quốc gia. Các sản phẩm đạt giải cấp quốc gia là sản phẩm máy chế biến gỗ đa chức năng của Công ty TNHH cơ khí Đình Mộc, máy tuốt lúa của Công ty TNHH Tân Việt, động cơ điện của Công ty TNHH AXUZU. Đây cũng là nội dung khuyến công được các cấp, các ngành và các đơn vị doanh nghiệp đánh giá rất cao. Với nội dung hỗ trợ kinh phí khuyến công đa dạng và phong phú, các cơ sở công nghiệp nông thôn đã phát huy được rất tốt trong công tác đầu tư phát triển, an sinh xã hội và tạo được uy tín cao đối với các bạn hàng.

Trong giai đoạn 2014-2018 hoạt động khuyến công thông qua các chương trình, đề án hỗ trợ kinh phí khuyến công cho các cơ sở công nghiệp nông thôn và các cá nhân…đã thu hút được trên 500 tỉ vốn đầu tư vào khu vực nông thôn, các ngành lĩnh vực được đầu tư như: Sản xuất dược phẩm, dệt may, chế biến gỗ, thủ công mỹ nghệ, sản xuất cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng…Tạo tiền đề và môi trường cho khởi sự doanh nghiệp; giai đoạn 2014-2018 khu vực nông thôn của tỉnh đã thành lập được trên 300 doanh nghiệp mới sản xuất công nghiệp trên địa bàn các huyện, thành phố Nam Định.

Năm 2019-2020 Thực hiện chỉ đạo của Sở Công Thương. Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã phối hợp với phòng Quản lý công nghiệp - Sở Công Thương, phòng Kinh tế và hạ tầng các huyện, thành phố Nam Định khảo sát và hướng dẫn các địa phương thực hiện được 33 chương trình, đề án bao gồm: Chương trình xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới: 6 chương trình; Chương trình hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất: 18 chương trình; Chương trình hỗ trợ bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh: 01 Hội đồng cấp tỉnh và cấp giấy chứng nhận cho 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh đạt giải; Chương trình hỗ trợ bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện: 08 Hội đồng cấp huyện và cấp giấy chứng nhận cho 33 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện đạt giải./.

N: Trung tâm KC & XTTM
Cơ quan chủ quản: Sở Công Thương tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 31- đường Vị Xuyên – TP Nam Định
Số điện thoại đường dây nóng: 02283.640.478; Email: socongthuong@namdinh.chinhphu.vn 
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Đặng Ngọc Rung - Phó Giám đốc.
Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định số 03/GP-TTĐT-STTTT ngày 26/10/2023.

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang