image banner



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Khuyến công góp phần thúc đẩy sản xuất CN-TTCN nông thôn

Hoạt động khuyến công trong thời gian qua mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng đã nỗ lực để đạt được những kết quả nhất định. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid 19, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Nam Định đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ hiệu quả các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Năm 2020, bằng nguồn vốn khuyến công tỉnh, Trung tâm KC và XTTM tỉnh đã hỗ trợ 14 chương trình, dự án khuyến công cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn. Trong đó, có 4 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới với; 10 chương trình hỗ trợ ứng dụng thiết bị để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sau khi được hỗ trợ từ các chương trình khuyến công, các cơ sở sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp đã có những kết quả nhất định:

Cơ sở sản xuất của anh Lê Văn Khoa hoạt động trong lĩnh vực sản xuất lưới thép được Trung tâm hỗ trợ thực hiện mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới. Chủ cơ sở Lê Văn Khoa đã mạnh dạn đầu tư một dây chuyền sản xuất tự động nhằm đảm bảo sản xuất ra sản phẩm lưới thép hàn đạt quy chuẩn. Nhờ đó, dù mới cung ứng ra thị trường nhưng sản phẩm của cơ sở đã được nhiều chủ trang trại, chủ công trình xây dựng tin tưởng lựa chọn sử dụng, nhiều đại lý tại các tỉnh Nam Định, Hải Phòng, Thái Bình, Hòa Bình, Ninh Bình, Hà Nam... đặt đơn hàng phân phối dài hạn. Trên đà phát triển cơ sở sản xuất của anh Lê Văn Khoa dự tính, sang đầu năm 2021, tiếp tục đầu tư thêm một dây chuyền sản xuất lưới thép để tăng công suất, sản lượng, kịp đáp ứng nhu cầu đặt hàng của các đại lý.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Nam Thanh, CCN Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng) là doanh nghiệp chuyên chế biến gỗ, hệ thống thiết bị ban đầu chỉ là những máy móc thủ công nên trước đây năng suất lao động, chất lượng sản phẩm chưa cao. Nhờ sự hỗ trợ của Trung tâm thực hiện mô hình trình diễn sản xuất sản phẩm thanh gỗ ghép, từ đó sản xuất được các sản phẩm chất lượng cao. Hiện Công ty đã chiếm lĩnh được nhiều thị trường nội địa mới như: Bình Dương, Quy Nhơn, Thanh Hóa, Nghệ An. Đặc biệt, từ đầu năm 2020, sản phẩm của Công ty còn được xuất khẩu trực tiếp sang các nước Hàn Quốc, Malaysia. Từ 10 lao động ban đầu, đến nay quy mô sản xuất của Công ty ngày một phát triển, giải quyết việc làm cho 40 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Cơ sở sản xuất Vũ Thị Vân phố Tây Sơn, thị trấn Gôi (Vụ Bản) là cơ sở xay xát gạo, hệ thống máy móc, thiết bị lạc hậu nên bình quân mỗi ngày cơ sở chỉ xay sát, cung ứng ra thị trường địa phương từ 8-10 tấn gạo. Được hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công tỉnh, cơ sở đã đầu tư dây chuyền xay xát gạo tự động đã giúp đồng bộ hóa trong công đoạn tách vỏ trấu, máy tách màu, loại bỏ tạp chất… góp phần đảm bảo hạt gạo đạt quy chuẩn, chất lượng để xuất khẩu, với công suất 4 tấn/giờ, cho sản lượng bình quân 25 tấn/ngày. Hiện cơ sở đã mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại thị trường các tỉnh Hà Nội, Quảng Ninh và từng bước tham gia thị trường xuất khẩu thông qua doanh nghiệp lớn của tỉnh Hải Phòng.

Hoạt động khuyến công trong năm 2020 đã luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra trên cơ sở cụ thể hoá bằng các chương trình, đề án mang lại hiệu quả thiết thực; mang lại lợi ích cho việc khuyến khích phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp, cơ sở mạnh dạn đầu tư mở rộng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp một cách bền vững. Thông qua hoạt động khuyến công một số địa phương đã khôi phục nghề truyền thống và mở thêm ngành nghề mới góp phần đáng kể vào đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh, thu hút ngày càng nhiều lao động nông thôn. Chính vì vậy, mức độ ảnh hưởng, sức lan tỏa của hoạt động khuyến công đến các cơ sở công nghiệp nông thôn, các cơ quan đơn vị trên địa bàn ngày càng nâng cao.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của Chương trình khuyến công, Chương trình khuyến công giai đoạn 2021 - 2025 cần tiếp tục khai thác có hiệu quả năng lực hiện có, có định hướng ưu tiên hỗ trợ và khuyến khích phát triển các ngành nghề của làng nghề, làng nghề truyền thống, ưu tiên phát triển các ngành nghề chế biến nông, lâm, thủy hải sản, thủ công mỹ nghệ,… để tận dụng tối đa lao động tại chỗ. Đặc biệt, cần ưu tiên hỗ trợ các chương trình, đề án thực hiện tại các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

N: TT KC & XTTTM (TH)

Cơ quan chủ quản: Sở Công Thương tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 31- đường Vị Xuyên – TP Nam Định
Số điện thoại đường dây nóng: 02283.640.478; Email: socongthuong@namdinh.chinhphu.vn 
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Đặng Ngọc Rung - Phó Giám đốc.
Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định số 03/GP-TTĐT-STTTT ngày 26/10/2023.

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang