Mexico và Việt Nam là hai thị trường
khá tương đồng với nhau. Nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam có nhiều
cơ hội thâm nhập vào thị trường đông dân thứ 11 trên thế giới, nhất là sau khi
Hiệp định CPTPP đi vào thực thi.
Thị trường tiềm năng
Mexico có diện tích gần 2 triệu km2, đứng thứ 5
khu vực châu Mỹ và thứ 14 trên thế giới. Dân số Mexico là 127 triệu dân, đứng
thứ 11 trên thế giới. Mexico nằm tại “trái tim” của châu Mỹ, với vị trí địa lý đắc
địa thuộc Bắc Mỹ nhưng cũng thuộc khu vực Mỹ Latinh qua ngôn ngữ sử dụng tiếng
Tây Ban Nha, nguồn gốc của lịch sử và văn hóa. Ngoài ra, Mexico lại là kết nối
giữa Đại Tây Dương và châu Á - Thái Bình Dương nhờ có bờ biển dài.
Ông Lưu Vạn Khang - Tham tán thương mại,
Thương vụ Việt Nam tại Mexico (kiêm nhiệm Guatemala, Honduras, El Salvador,
Belize) – thông tin, Mexico có quan hệ với nhiều khu vực nền kinh tế quan trọng
trên thế giới, ngoài ra Mexico còn dùng chung ngôn ngữ, chia sẻ nguồn gốc, lịch
sử, nền văn hóa với các nước khu vực Mỹ Latinh được coi là của ngõ để tiếp cận
đến các vùng kinh tế năng động như G20, Liên minh Kinh tế Thái Bình Dương
(Pacific Alliance). Bên cạnh đó, Mexico có Hiệp định thương mại tự do với Châu
Âu, Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) và là thành viên của CPTPP.
“Do vậy đối với Việt Nam, Mexico là một thị
trường lớn tiềm năng mà cần phải được khai phá”- ông Lưu Vạn Khang đánh giá và cho biết thêm,
với tình hình thế giới có nhiều biến động, dịch bệnh Covid 19,... giá nhân công
và hàng hóa của Trung Quốc ngày càng tăng nên xu hướng của các công ty nhập
khẩu trên thế giới, trong đó có Mexico, đang có định hướng tìm nhà cung cấp
khác, và Việt Nam cũng trong số đó.
Mặt khác, hiện nay hiệp định CPTPP đã đi vào
thực hiện được 3 năm nên có nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam lại có nhiều cơ
hội thâm nhập vào thị trường đông dân thứ 11 trên thế giới.
Cơ hội cho mặt hàng xuất khẩu nào thâm nhập thị
trường?
Theo ông Lưu Vạn Khang, một số mặt hàng xuất
khẩu tiềm năng của Việt Nam sang thị trường Mexico như thủy sản và nông sản chế
biến; cà phê; hàng tiêu dùng; hàng điện tử; linh kiện và phụ tùng ô tô.
Cụ thể, đối với mặt hàng thủy sản và nông sản
chế biến, Mexico cam kết xóa bỏ thuế cho cá tra và basa từ năm thứ 3 của CPTPP,
do vậy mặt hàng này đã được miễn thuế nhập khẩu vào Mexico. Tôm chế biến giảm
theo quy trình và về 0% từ năm thứ 12, tôm đông lạnh về 0% từ năm thứ 13 và cá
ngừ là năm thứ 16.
Theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu và Phát
triển vùng ven biển năm 2021, trong 8 năm trở lại đây mức độ tiêu thụ thủy sản
bình quân trên đầu người là 12 đến 13kg/năm, thói quen này còn thấp nếu chúng
ta so sánh với các nguồn thực phẩm giàu đạm khác như, thịt lợn, thịt bò, thịt
gà.
“Mặc dù Mexico rất nhiều biển, sông ngòi
nhưng lại ít chợ hải sản, chủ yếu người dân tiêu thụ các sản phẩm đã qua sơ chế
hoặc chế biến tại các siêu thị hoặc của hàng tiện dụng, do vậy mặt hàng này là
một mặt hàng tiềm năng cho các sản phẩm thủy hải sản của Việt Nam”- ông Lưu
Vạn Khang chia sẻ.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam trong 11
tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Mexico đạt
gần 118 triệu USD, tăng 44,5%. Các mặt hàng nông sản chế biến cũng là mặt hàng
tiềm năng vào thị trường Mexico tuy nhiên, theo ông Lưu Vạn Khang, các doanh
nghiệp cần phải nghiên cứu tạo ra những sản phẩm phù hợp với khẩu vị của người
địa phương.
Đối với cà phê, Mexico là đất nước tiêu thụ cà
phê lớn trên thế giới, trung bình một năm một người dân Mexico tiêu thụ 1,7Kg/
người. 84% nhà dân tiêu thụ sản phẩm café hòa tan. “Đây là mặt hàng mà các
công ty của Việt Nam cần tìm kiếm cơ hội thâm nhập thị trường Mexico”- ông
Lưu Vạn Khang thông tin.
Ngoài ra, mặt hàng cà phê nguyên liệu cũng có
nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam.
Đối với hàng tiêu dùng, ông Lưu Vạn Khang thông
tin, khi nguồn nguyên liệu và giá nhân công tại Trung Quốc tăng cao cũng là lúc
các nhà nhập khẩu sẽ tìm nguồn cung cấp mới, trong đó có Việt Nam. Ví dụ như
Tập đoàn bán lẻ Coppel với hơn 1500 điểm phân phối, doanh thu 1,4 tỷ USD, có
trụ sở tại Trung Quốc, vào tháng 10 và tháng 11 vừa qua, đã cử 3 đoàn công tác
sang khám phá thị trường Việt Nam về các loại mặt hàng quần áo, giầy dép, và đồ
gỗ, nội thất. Phía Coppel rất ngưỡng mộ ngành sản xuất hàng tiêu dùng của Việt
Nam và sẽ tiếp tục cử các đoàn công tác trong năm 2023.
Hay với mặt hàng điện tử bao gồm, máy tính, điện
thoại, điện thoại di động, hàng điện tử dân dụng, các loại mạch điện tử cũng
đang là những sản phẩm chủ lực của Việt Nam xuất sang Mexico. Tính đến hết
tháng 11/2022 Việt Nam đã xuất sang Mexico hơn 1,7 tỷ USD, với mặt hàng
điện thoại các loại và linh kiện tăng 27,6%.
Ngoài ra, mặt hàng xuất khẩu tiềm năng khác của
Việt Nam sang thị trường Mexico đó là linh kiện và phụ tùng ô tô. Trong 11 tháng
đầu năm 2022, Việt Nam đã xuất sang Mexico hơn 309 triệu USD, tăng 65% so với
cùng kỳ năm trước đó. Một trong những mục tiêu đặt ra của Thương vụ Việt Nam
tại Mexico là phối hợp với các thương vụ bờ Tây Bắc Mỹ tổ chức một đoàn xúc
tiến thương mại về phụ tùng ô tô đi các nước Mỹ, Canada và Mexico.
Có thể nói, có rất nhiều dư
địa để các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam mở rộng thị phần tại Mexico, tuy
nhiên để biến cơ hội, tiềm năng thành hiện thực, điều này đòi hỏi sự nỗ lực của
chính các doanh nghiệp Việt Nam trong công tác tiếp cận thị trường, cũng như
đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm tại thị trường này.
Tác giả: Huy Dương