image banner



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Bộ Công Thương ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Hiệp định UKVFTA về phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 14/2021/TT-BCT ngày 29/10 hướng dẫn thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA) về phòng vệ thương mại.

Theo nội dung, Thông tư số 14/2021/TT-BCT có 3 chương về quy định chung; biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp và biện pháp tự vệ song phương. Trong đó, theo quy định chung, Thông tư số 14/2021/TT-BCT hướng dẫn điều tra, áp dụng biện pháp chống bán phá giá, biện pháp chống trợ cấp và biện pháp tự tự vệ song phương để thực hiện Hiệp định UKVFTA. Đồng thời, các quy định tại Thông tư được áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ từ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len theo Hiệp định UKVFTA.

Thông tư nêu rõ, đối tượng áp dụng là cá cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam có thẩm quyền điều tra, áp dụng và xử lý biện pháp phòng vệ thương mại để thực thi Hiệp định UKVFTA; các thương nhân, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có liên quan đến việc điều tra, áp dụng và xử lý biện pháp phòng vệ thương mại để thực thi Hiệp định UKVFTA.

Bên cạnh đó, theo một số quy định tại Thông tư số 14/2021/TT-BCT, biện pháp tự vệ song phương là biện pháp tự vệ đặc biệt được quy định tại Điều 99 Luật Quản lý ngoại thương và Điều 3.10, Chương 3 Hiệp định EVFTA đã được đưa vào thành quy định Hiệp định UKVFTA, áp dụng đối với hàng hóa có xuất xứ từ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len được hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định UKVFTA nhập khẩu vào Việt Nam, theo các điều kiện và thủ tục điều tra quy định tại Thông tư này.

Ngoài ra, Thông tư cũng đề cập đến giai đoạn chuyển tiếp là giai đoạn từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 31/12/2030; ngành sản xuất trong nước trong điều tra, áp dụng biện pháp tự vệ song phương là tập hợp các nhà sản xuất hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam, hoặc đại diện của họ chiếm tỷ lệ chủ yếu trong tổng sản lượng hàng hóa của ngành đó được sản xuất trong nước. Việc xác định tỷ lệ chủ yếu của đại diện ngành sản xuất trong nước thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 10/2018/NĐ-CP. Cơ quan điều tra là Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương.

Thông tư số 14/2021/TT-BCT có hiệu lực từ ngày 15/12/2021. Xem nội dung Thông tư tại đây

N: congthuong.vn

Cơ quan chủ quản: Sở Công Thương tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 31- đường Vị Xuyên – TP Nam Định
Số điện thoại đường dây nóng: 02283.640.478; Email: socongthuong@namdinh.chinhphu.vn 
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Đặng Ngọc Rung - Phó Giám đốc.
Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định số 03/GP-TTĐT-STTTT ngày 26/10/2023.

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang