image banner



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Liên minh kinh tế Á - Âu đưa Việt Nam ra khỏi danh sách hưởng ưu đãi thuế quan thống nhất (GSP)

Tại Công điện số 157/SQVN-21 ngày 13/05/2021 của Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga thông báo về việc Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU, gồm 05 nước: Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan) đã điều chỉnh danh sách các nước được hưởng ưu đãi thuế quan theo Hệ thống ưu đãi thuế quan thống nhất (GSP) của Liên minh.

Theo Quyết định số 17 ngày 05/3/2021 của Hội đồng Ủy ban Kinh tế Á - Âu, 75 nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, và 02 nước kém phát triển sẽ bị loại ra khỏi danh sách các nước được hưởng ưu đãi GSP từ ngày 12/10/2021. GSP là ưu đãi về thuế quan nhập khẩu mà EAEU đơn phương dành cho các nước đang phát triển và kém phát triển, trong đó có Việt Nam.

Đối với Việt Nam, ưu đãi này đã có thể dừng ngay sau khi Hiệp định VN-EAEU FTA có hiệu lực. Tuy nhiên, EAEU đã thể hiện thiện chí bằng việc cho Việt Nam tiếp tục hưởng GSP thêm 05 năm, kể khi Hiệp định VN-EAEU FTA có hiệu lực vào năm 2016. Năm 2021, phía Bạn đã rà soát lại danh sách và loại ra nhiều nước trên cơ sở tiêu chí của EAEU, trong đó có các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn độ, Singapore, Brunei, Việt Nam...

Bộ Công Thương trân trọng gửi đến Quý doanh nghiệp thông tin về điều chỉnh nói trên của EAEU (Công điện của Đại sứ quán Việt Nam xin gửi kèm theo) để các doanh nghiệp chủ động trong kế hoạch xuất khẩu hàng hóa của mình sang khu vực EAEU.

Danh sách các nước và các mặt hàng được hướng GSP của EAEU được đăng tải tại:

http://www.eurasiancommission.org/en/act/trade/dotp/commonSytem/Pages/normatBaza.aspx

Bộ Công Thương trân trọng cảm ơn sự phối hợp./.

   N: vietrade.gov.vn

Cơ quan chủ quản: Sở Công Thương tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 31- đường Vị Xuyên – TP Nam Định
Số điện thoại đường dây nóng: 02283.640.478; Email: socongthuong@namdinh.chinhphu.vn 
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Đặng Ngọc Rung - Phó Giám đốc.
Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định số 03/GP-TTĐT-STTTT ngày 26/10/2023.

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang