Việt Nam
tiếp đà phục hồi và tăng trưởng tích cực từ quý IV năm 2020, tổng sản phẩm
trong nước (GDP) quý I/2021 ước tính tăng 4,48% so với cùng kỳ năm trước, cao
hơn tốc độ tăng 3,68% của quý I/2020. Từ những tháng đầu của năm 2021, dịch
Covid-19 bùng phát ở một số tỉnh, thành phố đã đặt ra không ít thách thức cho
việc phát triển kinh tế và công tác bảo đảm an sinh xã hội. Với sự chỉ đạo, điều
hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự nỗ lực của
các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp, Việt Nam đang tiếp tục thực hiện
các giải pháp nhằm hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát
triển kinh tế”. Đồng hành với những thách thức, khó khăn trong bối cảnh dịch
bệnh, giai đoạn 2020-2021 Việt Nam chứng kiến nhiều chuyển biến tích cực từ
thói quen mua sắm, kinh doanh trực tuyến của cộng đồng người tiêu dùng và doanh
nghiệp trong cả nước, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử bán lẻ năm 2020
ổn định ở mức 18%, với doanh thu bán lẻ đạt 11,8 tỷ USD.
Năm 2021 là năm
đầu tiên triển khai Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 15
tháng 5 năm 2020 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc
gia giai đoạn 2021 – 2025; theo đó, các giải pháp hỗ trợ quá trình chuyển đổi
số của doanh nghiệp, tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ
cho thương mại điện tử để các doanh nghiệp có khả năng chống chọi với dịch bệnh
Covid – 19 đang là nhóm giải pháp được ưu tiên triển khai từ quý IV/2020. Để có
bức tranh tổng quan về tình hình ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng và
doanh nghiệp, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tiếp tục
xây dựng ấn phẩm Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021.
Sách trắng là
tài liệu được xuất bản thường niên nhằm tổng hợp, cập nhật thông tin, số liệu
toàn cảnh về thương mại điện tử Việt Nam từ môi trường hạ tầng chính sách đến
mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng/doanh nghiệp. Ấn phẩm năm
nay sẽ cung cấp dữ liệu thống kê về thương mại điện tử từ nhiều góc độ khác
nhau đặt trong bối cảnh tương quan Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và
toàn cầu. Nội dung Sách trắng được xây dựng từ nguồn điều tra thống kê chính
thức năm 2020 của Bộ Công Thương với mẫu của hơn 8.000 doanh nghiệp và 1.000
người tiêu dùng trong cả nước; năm nay Sách trắng cũng tập hợp số liệu của các
tổ chức uy tín trên thế giới về nghiên cứu thị trường thương mại điện tử, từ đó
cung cấp cho người đọc bức tranh tương quan về tình hình phát triển thương mại
điện tử của Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực và toàn cầu.
Sách trắng
thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 là tài liệu tham khảo hữu ích cho các đơn
vị từ quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân có quan tâm đến phát triển thương
mại nói chung và thương mại điện tử nói riêng.
Chi tiết ấn phẩm
xem tại đây.