Cục Cạnh tranh
và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) vừa có một số khuyến cáo về tiêu
dùng an toàn trong thời kỳ Covid-19 - An toàn trong mua sắm trực tuyến.
Cụ thể, theo Cục
Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, người tiêu dùng (NTD) cần kiểm tra tính
chính xác, mức độ tuân phủ pháp luật thương mại điện tử (TMĐT) của website
TMĐT.
Bên cạnh đó, NTD
cũng cần lưu ý, hiện nay có một số website chưa đăng ký tại Bộ Công
thương hoặc mạo danh, chỉ đặt biểu tượng nêu trên trên trang website nhưng thực
tế chưa hoàn thiện thủ tục.
Đặc biệt, NTD
cần lựa chọn người bán uy tín để giao dịch. Cách thức lựa chọn người bán uy tín
sẽ phụ thuộc vào mô hình TMĐT mà NTD giao dịch. Cụ thể, nếu giao dịch trên
website bán hàng của một công ty thương mại; tài khoản zalo, facebook của một
cá nhân thì NTD cần kiểm tra thông tin kỹ lưỡng.
Nếu giao dịch
trên sàn TMĐT, NTD cần lưu ý xác định rõ người bán. Thông thường trên sàn TMĐT
sẽ có 03 loại người bán là người bán chính hãng, người bán trong nước, và người
bán nước ngoài. Hiện một số sàn TMĐT có cơ chế xác nhận gian hàng chính thức
của các công ty, thương hiệu chính thức, ví dụ như sàn Shopee có biểu trưng “Shopee
Mall” dành cho các thương hiệu chính thức.
Tuy nhiên cũng
cần lưu ý là có tình trạng người bán tự do đặt logo, hình ảnh giống với biểu
trưng của người bán “chính hãng”. Đồng thời, một số sàn cho phép hiển thị tất
cả hàng hóa trong một khu vực, dẫn đến người tiêu dùng có thể bị nhầm lẫn trong
quá trình lựa chọn hàng hóa.
Lưu ý nữa là
hiện một số sàn TMĐT cho phép cá nhân, tổ chức nước ngoài cung cấp hàng hóa
trên sàn với quy định giao dịch không có hóa đơn bán hàng kèm theo, thời gian
giao hàng lâu, không có chế độ bảo hành…Vì vậy, NTD cũng cần cân nhắc, kiểm tra
kỹ thông tin, người bán trước khi giao dịch.
Ngoài ra, NTD
không nên hoàn toàn tin tưởng vào các bình luận, nhận xét trừ trường hợp xác
định rõ về tính chính xác của các thông tin. Hiện nay có một số cách thức kỹ
thuật có thể can thiệp vào số lượng và nội dung của các bình luận, nhận xét,
đánh giá đối với sản phẩm, người bán trên các website TMĐT. Vì vậy không nên
hoàn toàn tin tưởng vào các bình luận, nhận xét này, trừ trường hợp xác định rõ
về tính chính xác của các thông tin.
Song song với
đó, NTD cần chủ động gửi phản hồi đánh giá về chất lượng giao dịch. Sau khi
thực hiện giao dịch, NTD nên dành thời gian để cung cấp thông tin đánh giá,
bình luận chính xác về hàng hóa, dịch vụ do người bán cung cấp. Các thông tin
này rất có giá trị để những người mua khác có căn cứ tham khảo, đồng thời, giúp
lan tỏa tinh thần vì cộng đồng trong môi trường mua bán trực tuyến.
Trường hợp nhận
thấy quyền lợi của mình bị vi phạm, NTD nên chia sẻ thông tin vụ việc để người
thân, bạn bè, đồng nghiệp biết và chủ động phòng tránh và phản ánh, khiếu nại
tới cơ quan chức năng./.
N: http://thoibaotaichinhvietnam.vn