Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”
Thực hiện Kế
hoạch số 4073/KH-BCT ngày 09 tháng 7 năm 2021 của Bộ Công Thương về việc tổ chức
các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời
kỳ bình thường mới”, Sở Công Thương Nam Định đã tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam năm 2022 nhằm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi, khuyến
khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức
xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường
tiêu dùng lành mạnh, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất,
kinh doanh chân chính, đồng thời bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng,
đặc biệt là quyền được an toàn trong thời kỳ bình thường mới.
Cụ thể, ngày 21/10/2021,
Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 1063/KH-SCT về việc tổ chức Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 trên địa bàn tỉnh Nam Định; ngày 28/02/2022,
Sở Công Thương có công văn số 181/SCT-QLTM đề nghị các doanh nghiệp sản xuất,
kinh doanh trên địa bàn tỉnh triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022.
Năm nay, do diễn biến của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh phức
tạp, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam tập trung triển
khai như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo Nam Định,
Đài Truyền hình Nam Định…); treo băng rôn, biểu ngữ, cờ phướn…tại các chợ, siêu
thị, trụ sở, cửa hàng trực thuộc của doanh nghiệp; đăng tải trên trang thông
tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tổ chức in ấn, phát hành tờ
gấp pháp luật về những lưu ý tới người tiêu dùng các điểm quan trọng trước,
trong và sau khi mua hàng trực tuyến, cách giải quyết khi có thắc mắc, hoặc
phát sinh tranh chấp khi mua hàng trực tuyến.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương phối
hợp cùng Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường
hàng hóa trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu trong thời điểm
giá xăng dầu liên tiếp tăng cao; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong sản xuất,
kinh doanh hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại…ảnh hưởng đến quyền, lợi ích
của người tiêu dùng.
Thông qua các hoạt động trên
nhằm định hướng, xác định trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp đối với sản
phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung ứng theo quy định; hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục
và phát triển các hoạt động kinh doanh, đồng thời đảm bảo an toàn sức khỏe cho
những người tham gia, xây dựng và phát triển các thói quen, kỹ năng tiêu dùng
phù hợp với tình trạng bình thường mới; xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh; ý
thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch
mua bán hàng hóa, dịch vụ. Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý, nâng cao
trách nhiệm của cơ quan nhà nước và các tổ chức xã hội liên quan trong lĩnh vực
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nguồn: Phòng Quản lý Thương mại