image banner



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh

         Trước những biến động của nguồn cung xăng dầu thế giới và trong nước ảnh hưởng đến giá xăng dầu trong nước; thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương tại văn bản số 593/BCT-TTTN ngày 10 tháng 02 năm 2022; UBND tỉnh tại văn bản số 103/UBND-VP6 ngày 25 tháng 3 năm 2022 về việc tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu nhằm đảm bảo cung ứng xăng dầu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương đã chủ động ban hành các văn bản số 99/SCT-QLTM ngày 27 tháng 01 năm 2022; văn bản số 122/SCT-QLTM ngày 11 tháng 02 năm 2022 chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối trên địa bàn tỉnh chủ động nguồn hàng đảm bảo cung ứng đủ số lượng, cơ cấu chủng loại xăng dầu theo hợp đồng đã ký kết với các đại lý để việc bán hàng không bị gián đoạn, ổn định thị trường, giá cả, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu.

Tổ chức 02 đoàn công tác làm việc với các đơn vị đầu mối, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh, đồng thời giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là việc đảm bảo thời gian bán hàng đã đăng ký, thực hiện niêm yết giá bán và bán theo giá niêm yết, chỉ ngừng bán hàng khi đảm bảo các điều kiện theo quy định pháp luật. Phối hợp với Cục Quản lý thị trường yêu cầu các cơ sở kinh doanh xăng dầu ký cam kết không trục lợi, găm hàng, bán đúng giá quy định và đảm bảo chất lượng.

Qua kiểm tra, giám sát, hệ thống phân phối và bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh bao gồm 03 thương nhân đầu mối, 06 thương nhân phân phối, 293 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đến thời điểm hiện tại vẫn đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu sản xuất tiêu dùng của nhân dân trong tỉnh với sản lượng tiêu thụ bình quân một tháng khoảng 25.000m3.

Các thương nhân đầu mối như Công ty CP Tập đoàn đầu tư phát triển Trường An, Công ty xăng dầu Hà Nam Ninh, Công ty CP Xăng dầu dầu khí Nam Định…luôn duy trì các điều kiện kinh doanh xăng dầu theo đúng quy định của pháp luật. Chủ động, bám sát nguồn hàng, cung cấp xăng dầu theo hợp đồng đã ký kết, đảm bảo đủ chất lượng, số lượng, chủng loại và đúng kế hoạch cho các thương nhân là tổng đại lý, đại lý, nhượng quyền thương mại, không để gián đoạn nguồn cung ứng. Các cửa hàng trực thuộc công ty đã mở cửa bán hàng đúng theo thời gian đã đăng ký; Quản lý hệ thống phân phối xăng dầu, các thương nhân thuộc hệ thống phân phối xăng dầu của thương nhân phân phối, bảo đảm hoạt động kinh doanh xăng dầu theo đúng các quy định của pháp luật, ổn định thị trường.

Các đại lý bán lẻ xăng dầu đã đảm bảo duy trì thường xuyên liên tục các điều kiện kinh doanh xăng dầu theo đúng quy định của pháp luật, nguồn cung ứng hàng đảm bảo theo hợp đồng đã ký kết với doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp phân phối, không bị gián đoạn nguồn hàng, bố trí đủ nhân lực để bán hàng, đảm bảo cân đối tài chính duy trì cửa hàng hoạt động bình thường. Ký hợp đồng làm đại lý bán lẻ xăng dầu cho một tổng đại lý hoặc một thương nhân phân phối xăng dầu hoặc một thương nhân đầu mối. Khi tổng đại lý hoặc thương nhân phân phối xăng dầu hoặc thương nhân đầu mối đó không kinh doanh nhiên liệu sinh học thì đã ký thêm hợp đồng làm đại lý cho một tổng đại lý hoặc một thương nhân phân phối xăng dầu hoặc một thương nhân đầu mối khác để kinh doanh nhiên liệu sinh học.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp hiện tại gặp một số khó khăn như: giá xăng dầu thế giới tăng, công suất tại nhà máy trong nước giảm, chiết khấu thấp không đủ các chi phí hoạt động. Thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu ổn định đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân./

 Nguồn: Phòng Quản lý Thương mại

Cơ quan chủ quản: Sở Công Thương tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 31- đường Vị Xuyên – TP Nam Định
Số điện thoại đường dây nóng: 02283.640.478; Email: socongthuong@namdinh.chinhphu.vn 
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Đặng Ngọc Rung - Phó Giám đốc.
Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định số 03/GP-TTĐT-STTTT ngày 26/10/2023.

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang