image banner



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tình hình thị trường, công tác chỉ đạo kinh doanh trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
    Để đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Sở Công Thương đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố Nam Định tiến hành khảo sát, dự tính nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn, chỉ đạo và đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh chuẩn bị, dự trữ các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán. Căn cứ tình hình sản xuất kinh doanh, diễn biến thị trường, kinh nghiệm phục vụ Tết Nguyên đán qua các năm, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, dự trữ hàng hoá tăng từ 20-30% so với các tháng trong năm để kịp thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết, tránh để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đứt hàng hoặc tồn kho sau Tết. Đồng thời, phối hợp với Báo Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng các chương trình phóng sự, tin bài về tình hình thị trường Tết, công tác chuẩn bị lực lượng hàng hóa phục vụ Tết của các đơn vị chủ lực trên địa bàn tỉnh để người dân yên tâm mua sắm.
    Thống kê sơ bộ lượng hàng hóa phục vụ Tết của một số đơn vị, doanh nghiệp chuẩn bị cung ứng trên địa bàn toàn tỉnh, bao gồm: 16.250 tấn gạo các loại; 30 tấn thịt lợn, trâu, bò, gà; 500 tấn bánh kẹo, 370 tấn đường ăn, 160 nghìn thùng bia, 10 nghìn chai rượu, 153 nghìn cây thuốc lá,12 tấn chè, 20 nghìn m3 xăng, 12 nghìn m3 dầu các loại, 1.500 tấn LPG...đảm bảo chất lượng để cung ứng sớm và đầy đủ cho nhân dân với giá cả hợp lý. Các doanh nghiệp kinh doanh lương thực lớn như Công ty Cổ phần Lương thực Nam Định, Công ty TNHH Cường Tân, Công ty Cổ phần Song Phương... chuẩn bị hơn 16.000 tấn gạo các loại phục vụ nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt gạo nếp, gạo tám thơm, gạo sạch...được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết cổ truyền. Hệ thống các siêu thị tổng hợp như Go!, Lan Chi Mart, Countrymart,...; chuỗi các cửa hàng tiện lợi như Vinmart+, Minmart,... đã chuẩn bị lực lượng hàng hóa dồi dào, phong phú gồm 10 tấn thịt lợn, gà, bò..., 13 tấn bánh kẹo các loại, 62 tấn đường ăn, 01 tấn chè, 34.700 thùng bia...trị giá khoảng 29 tỷ đồng. Các doanh nghiệp phân phối hàng tiêu dùng phục vụ dịp Tết như: Công ty Cổ phần dịch vụ và thương mại Mai Phương, Công ty TNHH thương mại Tường Thành, Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại Thuận Vinh, Công ty TNHH Kinh doanh thương mại Nam Sơn, Công ty Cổ phần Bia Nada...; Hiệp hội nông sản sạch Nam Định; Ban quản lý chợ thành phố Nam Định (gồm các chợ Mỹ Tho, Hạ Long, Phù Long, chợ Phạm Ngũ Lão) tập trung nguồn lực để chuẩn bị lực lượng hàng hóa sẵn sàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân gồm 1.000 chai rượu, 125.000 thùng bia, 153.000 cây thuốc lá, 45 tấn bánh kẹo các loại, trị giá khoảng 64 tỷ đồng.
    Các cơ sở bán lẻ mặt hàng phục vụ tiêu dùng Tết đã chủ động nhập hàng với số lượng vừa phải do năm nay nguồn thu của người dân bị ảnh hưởng bởi tình hình phát triển kinh tế xã hội chung trong nước cũng như trên thế giới sau đại dịch còn chậm. Tuy nhiên việc mua bán vẫn diễn ra rất sôi động, đặc biệt vào những ngày cận Tết, qua khảo sát của một số địa điểm kinh doanh mặt hàng Tết tại thành phố Nam Định, đến chiều 30 Tết hàng hóa các cơ sở kinh doanh đã tiêu thụ gần hết các mặt hàng, đặc biệt có một số mặt hàng như bia Heniken, hộp bánh Tết trung, cao cấp của các thương hiệu lớn thậm chí được tiêu thụ hết từ 28 Tết nên giá các mặt hàng này tăng 5-10%, giá cả các mặt hàng còn lại chỉ tăng nhẹ ở các cơ sở kinh doanh lớn có uy tín lâu năm được người dân tin tưởng đến mua sắm, 
Chợ hoa xuân tại thành phố Nam Định tiếp tục mở cửa kết hợp với nhiều điểm bán các loại hoa, cây cảnh phục vụ nhu cầu chơi hoa Tết cho nhân dân rất nhộn nhịp với giá cả hợp lý. Tại các chợ, trung tâm thị trấn, thị tứ cũng có khu vực riêng bày bán các loại cây, hoa chơi     Tết phục vụ nhu cầu của nhân nhân trong huyện. Năm nay, thị trường hoa cây cảnh do thời tiết rét đậm hoa không kịp nở vào dịp Tết nên sức mua kém hơn nhiều so với năm ngoái, giá mặt hàng này vào những ngày giáp tết cũng giảm từ 30-50%.
Năm 2022, tình  hình  kinh  tế xã hội, địa - chính  trị thế giới diễn ra phức tạp, lạm phát ở một số nước tiếp tục có xu hướng tăng cao, tình hình cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu nhất là mặt hàng xăng dầu có nhiều biến động phức tạp khó lường. Thêm vào đó, sau hơn hai năm đối phó với dịch bệnh cũng những tác động tiêu cực từ dịch Covid-19 đã khiến khả năng tài chính của người dân thêm eo hẹp.     Thực tế, cùng với thông tin người lao động bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập do đơn hàng xuất khẩu giảm... do ảnh hưởng kinh tế chung đã khiến sức mua của người tiêu dùng đang có xu hướng giảm. Tuy nhiên, vào mỗi dịp Tết đến xuân về theo truyền thống tốt đẹp của dân tộc nên người dân vẫn chuẩn bị ăn Tết đủ đầy với gia đình và mua sắm quà tặng, biếu họ hàng, bạn bè. 
    Tình hình thị trường, cung cầu hàng hóa phục vụ dịp Tết ổn định với lực lượng hàng hóa dồi dào đa dạng phong phú đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Giá cả hàng hoá nhìn chung ổn định, chỉ tăng nhẹ ở một số mặt hàng thực phẩm như gà lễ, giò, chả, hoa quả, rau xanh… và tăng cao ở các mặt hàng hoa trang trí, lễ Tết.
    Điện lực tỉnh Nam Định đã đảm bảo cho sản xuất kinh doanh các mặt hàng phục vụ Tết và cho nhân dân trong suốt dịp Tết. Công tác bảo vệ an toàn phòng chống cháy nổ tại các nơi công cộng, khu dân cư, khu vui chơi được thực hiện nghiêm túc, không có sự cố lớn về nguồn và lưới điện, không phải thực hiện cắt giảm điện ảnh hưởng tới người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão.
  Nguồn: Phòng Quản lý Thương mại
 
Cơ quan chủ quản: Sở Công Thương tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 31- đường Vị Xuyên – TP Nam Định
Số điện thoại đường dây nóng: 02283.640.478; Email: socongthuong@namdinh.chinhphu.vn 
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Đặng Ngọc Rung - Phó Giám đốc.
Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định số 03/GP-TTĐT-STTTT ngày 26/10/2023.

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang