Từ 1/7, các tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp bị cấm thực hiện những gì?
Theo điểm b, khoản 7, Điều 3 - Luật Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng 2023, bán hàng đa cấp là hoạt động bán hàng hóa thông
qua mạng lưới cá nhân tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, trong đó cá nhân
tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả
bán hàng hóa của mình và của cá nhân khác trong mạng lưới.
Từ ngày 1/7, khi Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng có hiệu lực, tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp bị nghiêm cấm thực hiện
các hành vi sau đây:
Yêu cầu người khác phải đặt cọc, nộp một
khoản tiền hoặc mua một số lượng hàng hóa nhất định để tham gia bán hàng đa cấp;
cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, cá nhân tham gia
bán hàng đa cấp; kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận
đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; tổ chức hoạt động giới thiệu về hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động
bán hàng đa cấp; kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với dịch vụ hoặc hình
thức khác không phải là mua bán hàng hóa, trừ trường hợp pháp luật có quy định
khác; phát triển mạng lưới bán hàng đa cấp không dựa trên giao dịch mua bán
hàng hóa;…
Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân bán hàng đa
cấp còn bị nghiêm cấm với các hành vi: Lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu
dùng thông qua việc cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ, không chính xác
về một trong các nội dung: Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh
doanh bán, cung cấp; uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh; và nội dung, đặc điểm giao dịch
giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh; hình ảnh, giấy tờ, tài liệu
chứng nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hoặc
tổ chức, cá nhân kinh doanh;…
Đáng chú ý, các hành vi quấy rối người
tiêu dùng thông qua hành vi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp trái với ý muốn của
người tiêu dùng để giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân
kinh doanh, đề nghị giao kết hợp đồng hoặc có hành vi khác gây cản trở công việc,
sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng; ép buộc người tiêu dùng mua sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng thông qua việc thực hiện
hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc hành vi khác có tính chất tương tự;
ép buộc người tiêu dùng thanh toán cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp
mà không có thỏa thuận trước với người tiêu dùng;… cũng bị nghiêm cấm.
Đối với các hành vi không đền bù, trả lại
tiền hoặc đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng do nhầm lẫn của
tổ chức, cá nhân kinh doanh; hay không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng do sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đúng
với đăng ký, thông báo, công bố, niêm yết, quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam
kết của tổ chức, cá nhân kinh doanh; đánh tráo, gian lận sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ khi giao hàng, cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng;… cũng bị nghiêm cấm.
Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân bán hàng
đa cấp không thông báo trước, không công khai cho người tiêu dùng việc tài trợ
cho người có ảnh hưởng dưới mọi hình thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến
nghị của người này nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng
mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; ngăn cản người tiêu dùng kiểm tra về
sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; yêu cầu
người tiêu dùng phải mua thêm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ như là điều kiện bắt
buộc để giao kết hợp đồng trái với ý muốn của người tiêu dùng;… sẽ xử phạt.
Nguồn:
Báo Công Thương