Nhập khẩu gia vị và
hương liệu của Châu Âu đã biến động trong 5 năm qua nhưng vẫn cho thấy triển
vọng tăng trưởng dài hạn.
Doanh số bán các loại
gia vị chức năng hỗ trợ chức năng miễn dịch, như gừng, nghệ và tỏi, tăng trưởng
đặc biệt nhanh chóng vào năm 2020 và 2021 do đại dịch COVID-19. Thị trường Châu
Âu cũng được đánh dấu bằng sự quan tâm ngày càng tăng đối với các loại gia vị
có nguồn gốc bền vững, trong đó chứng nhận đóng vai trò quan trọng. Các quốc gia
châu Âu mang lại nhiều cơ hội nhất là Đức, Vương quốc Anh, Hà Lan và Tây Ban
Nha. Trong số các sản phẩm có nhu cầu cao nhất là gừng và nghệ, trong khi hạt
tiêu, vani và quế vẫn là những sản phẩm có thị trường lớn ở châu Âu. Hạt nhục
đậu khấu nói riêng cũng có sự tăng trưởng đáng kể gần đây.
Châu Âu là một trong
những khu vực nhập khẩu gia vị và hương liệu hàng đầu, chiếm khoảng 1/4 tổng
lượng nhập khẩu của thế giới. Năm 2021, Châu Á là thị trường nhập khẩu gia vị
và hương liệuhàng đầu với 45% thị phần, tiếp theo là Châu Âu (28%),
Hơn 95% hàng nhập khẩu
từ bên ngoài châu Âu đến từ các nước đang phát triển. Sự phụ thuộc mạnh mẽ vào
nhập khẩu gia vị từ các nước đang phát triển cũng có nghĩa là hầu hết hoạt động
thương mại ở Châu Âu đều bao gồm việc tái xuất khẩu các loại gia vị có nguồn
gốc từ các nước đang phát triển. Tuy nhiên, đối với các loại thảo mộc, phần lớn
sản phẩm được tiêu thụ ở Châu Âu cũng được sản xuất tại địa phương.
Ngoài ra, giá nhập khẩu
trung bình ở châu Âu cao hơn đáng kể so với hầu hết các khu vực khác. Ví dụ,
giá trung bình của các loại gia vị nhập khẩu ở châu Âu cao gần gấp đôi so với
giá ở châu Á. Điều này khiến châu Âu trở thành thị trường mục tiêu thú vị cho
các nhà xuất khẩu từ các nước đang phát triển, bất kể biến động thị trường xảy
ra đối với một số sản phẩm do nhu cầu thay đổi.
Từ năm 2019 đến năm
2021, thị trường Châu Âu tiếp tục tăng nhập khẩu đặc biệt nhập khẩu từ các nước
đang phát triển. Nhập khẩu gia vị và hương liệu trong giai đoạn này tăng với
tốc độ hàng năm là 9,0%, đạt 1,8 tỷ euro và chiếm 60% lượng nhập khẩu của châu
Âu.
Mặc dù nhập khẩu của
Châu Âu có thể tiếp tục tăng với tốc độ vừa phải trong những năm tới nhưng dự
kiến sẽ vẫn thấp hơn so với
các khu vực khác trên toàn thế giới, chẳng hạn như Nam và Đông Nam Á, nơi tốc
độ tăng trưởng kinh tế và thị trường trung bình cao hơn nhiều trong thập kỷ
qua. .
Gia vị và hương liệu
đóng vai trò quan trọng làm nguyên liệu cho ngành thực phẩm và đồ uống Châu Âu.
Theo Food and Drink Europe, ngành này có doanh thu gần 1,1 nghìn tỷ EUR. Từ năm
2013 đến năm 2019, doanh thu của ngành thực phẩm châu Âu có nhiều biến động.
Đến cuối năm 2021, ngành này một lần nữa có dấu hiệu tăng trưởng, với doanh thu
tăng 3,3% trong Quý 4 năm 2021 so với quý trước.
Pháp có ngành công
nghiệp thực phẩm và đồ uống lớn nhất châu Âu, chiếm khoảng 19% tổng doanh thu;
Đức có 17%, Ý 13%, Tây Ban Nha 11%, Hà Lan 7%, Ba Lan 5% và Bỉ 5%.
Trong ngành công nghiệp
thực phẩm, các phân khúc dành cho sản phẩm thịt (tiêu, ớt bột, ớt, tỏi khô, hạt
tiêu, nghệ, thì là, húng tây, hương thảo, hành khô, v.v.), bánh mì và các sản
phẩm có bột (quế, bạch đậu khấu, đinh hương, nhục đậu khấu, gừng, v.v.), đồ
uống (gừng, húng tây, cây xô thơm, hoa hồi, nghệ, v.v.), trái cây và rau quả
chế biến, và các sản phẩm từ cá đặc biệt quan trọng đối với gia vị và thảo mộc.
Những phân khúc này chiếm hơn một nửa tổng ngành công nghiệp thực phẩm.
Cạnh tranh từ sản
xuất gia vị Châu Âu thấp
Việc sản xuất gia vị ở
châu Âu còn hạn chế. Vì vậy, đối với hầu hết các sản phẩm gia vị, các nhà xuất
khẩu từ các nước đang phát triển phải đối mặt với mức độ cạnh tranh thấp trên
thị trường Châu Âu ở cấp độ sản xuất. Tuy nhiên chủ yếu là nếu các DN là nhà
xuất khẩu các loại gia vị đã qua chế biến, ví dụ như nghiền, nghiền hoặc phối
trộn, DNXK sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà chế biến châu Âu.
Cần lưu ý một số trường
hợp ngoại lệ, đặc biệt liên quan đến thảo dược. Sản xuất thảo mộc khô chủ yếu
diễn ra ở Pháp, Ý và Hy Lạp. Mùi tây là loại thảo mộc khô phổ biến nhất, nhưng
sản xuất ở châu Âu cũng bao gồm húng quế, lá nguyệt quế, lá cần tây, hẹ, rau
mùi, thì là, rau ngò, thì là, cây bách xù, kinh giới, lá oregano, hương thảo,
cây xô thơm, cây mặn, rau thơm và húng tây.
Bulgaria, Ba Lan,
Romania, Tây Ban Nha và Hungary tự hào có sản lượng lớn nhất ở châu Âu. Việc
sản xuất một số loại gia vị (và một số loại thảo mộc) là đáng kể ở các quốc gia
này. Các loại gia vị và hương liệuchính mà họ sản xuất là hồi/badian/thì là,
húng tây (Ba Lan), hạt rau mùi, ớt (Tây Ban Nha và Hungary) và ớt chuông/ớt
bột. Sản xuất trong nước ở các nước này dường như đã giảm trong những năm gần
đây.
Giá trị nhập khẩu gia vị
và hương liệu của châu Âu dự kiến sẽ tăng nhẹ trong những năm tới. Khối lượng nhập
khẩu thường biến động không phải do nhu cầu khác nhau mà do mức sản xuất không
ổn định ở nước xuất xứ. Nhìn chung, nhu cầu về gia vị và hương liệuở châu Âu có
thể được dự báo sẽ tăng ở mức vừa phải trong những năm tới.
Do đặc thù của thị
trường châu Âu và ngành thương mại và chế biến, các thị trường chính của nhập
khẩu gia vị được dự báo sẽ giữ nguyên trong những năm tới. Đức sẽ vẫn là thị
trường nhập khẩu gia vị và hương liệu lớn nhất, sau là Hà Lan. Đây là
những trung tâm quan trọng sẽ tiếp tục phục vụ các thị trường châu Âu khác.
Pháp sẽ duy trì giữ vị trí quan trọng đối với sản phẩm vani từ Madagascar
và các quốc gia xuất xứ nhỏ hơn khác, trong khi vị thế của Tây Ban Nha đối với
ớt khô và các loại thảo mộc đặc biệt được sử dụng trong chế biến sẽ vẫn cao.
Các cảng quan trọng nhất
của châu Âu về gia vị và hương liệu là Hamburg (Đức), Rotterdam (Hà Lan),
Felixstowe (Anh), Algeciras (Tây Ban Nha), Marseille (Pháp) và Antwerp (Bỉ).
Sau khi sản phẩm đến các cảng quốc tế đó, hàng hóa sẽ tiếp tục được vận chuyển
bằng xe tải đến các khu vực khác của Châu Âu. Cảng Rotterdam là cảng lớn nhất ở
châu Âu.
Sự gia tăng thị trường
gia vị và hương liệu ở Châu Âu được thúc đẩy bởi các xu hướng được mô tả trước
đó: chức năng, sự tăng trưởng trong thực phẩm và đồ uống dân tộc, cộng với việc
ngành này giảm muối và đường. Sự thay thế ngày càng tăng của hương vị nhân tạo
trong thực phẩm và đồ uống bằng các hương vị thay thế tự nhiên, cũng như việc
gia tăng nấu ăn tại nhà, cũng được cho là sẽ thúc đẩy tăng trưởng.
Chứng nhận phát triển trên thị trường gia vị và hương liệu Châu Âu
Một trong những bước phát
triển chính trong sản xuất và kinh doanh gia vị và hương liệu bền vững là việc
tăng cường các tiêu chuẩn chứng nhận trong lĩnh vực này. Các tiêu chuẩn chứng
nhận chính áp dụng cho gia vị và hương liệu là hữu cơ, Fairtrade và Rainforest
Alliance.
Hữu cơ
Thập kỷ tiếp theo dự
kiến sẽ được đánh dấu bằng sự
tăng trưởng ấn tượng của các loại gia vị và hương liệu hữu cơ, phù hợp với xu
hướng thực phẩm hữu cơ đang phát triển nhanh chóng. Thị trường gia vị hữu cơ
toàn cầu trị giá 17 tỷ euro vào năm 2021 và ước tính sẽ đạt giá trị doanh thu
(bán lẻ) gần 20 tỷ euro vào năm 2026. Điều này có nghĩa là tốc độ tăng trưởng
hàng năm là 7,5% từ năm 2021 đến năm 2026. Bắc Mỹ và Châu Âu là thị trường lớn
nhất cho gia vị hữu cơ. Tại Châu Âu, tốc độ tăng trưởng tiêu thụ gia vị hữu cơ
được dự báo sẽ đặc biệt cao ở Thụy Điển và Anh (hơn 5,5% mỗi năm trong 7 năm
tới).
Thương mại công bằng
Các loại gia vị và hương
liệu được sản xuất bền vững cũng có thể được chứng nhận theo chương trình
Fairtrade. Cho đến nay, thị phần của các loại gia vị và hương liệu được sản
xuất bền vững ở châu Âu rất thấp (dưới 1%), nhưng hiện đang tăng lên. Trên
trang web của FLOCERT (đơn vị chứng nhận Fairtrade International) có hơn 500 công ty được chứng nhận Fairtrade ở
Châu Âu hoạt động trong lĩnh vực thảo mộc, trà thảo mộc và gia vị.
Theo Fairtrade
International, doanh số toàn cầu của các sản phẩm được chứng nhận Fairtrade
đang tăng lên. Dữ liệu chính thức liên quan cụ thể đến gia vị và hương liệu
không được công bố rộng rãi, nhưng hơn 2.500 công ty đã cấp phép cho hơn 37.000
sản phẩm vào năm 2020.
Rainforest Alliance
Chứng chỉ này hoạt động
tích cực trong việc chứng nhận gia vị và hương liệu. Vào năm 2021, có hơn 300
trang trại và nhóm nông nghiệp được Rainforest Alliance chứng nhận cho các loại
gia vị và hương liệu khác nhau trên toàn thế giới. Những nhóm này lan rộng khắp
toàn cầu, với tỷ lệ cao ở Ấn Độ, Ai Cập, Madagascar và các quốc gia khác. Hạt
tiêu, nghệ và vani nằm trong số những sản phẩm được chứng nhận nhiều nhất.
Trong danh mục hương liệu, một số sản phẩm chính là bạc hà, bạc hà, rau mùi
tây, cây xô thơm, hương thảo và húng tây.
Những sản
phẩm nào từ các nước đang phát triển có tiềm năng nhất trên thị trường gia vị
và hương liệu châu Âu?
Cơ hội cụ thể cho các
loại gia vị và hương liệucủa bạn sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng cung cấp của
bạn về số lượng, chất lượng, giá cả và chứng nhận. Những khía cạnh này sẽ xác
định thị trường mục tiêu và phân khúc thị trường của bạn. Nhưng dựa trên số
liệu thống kê nhập khẩu, các loại gia vị và thảo dược có thị phần và hiệu quả
tốt nhất tại thị trường châu Âu là gừng, nghệ, tiêu, quế, húng tây và nhục đậu
khấu.
Những xu hướng nào mang
lại cơ hội hoặc thách thức đối với thị trường gia vị và hương liệu châu Âu?
Nhu cầu ngày càng tăng
đối với các loại gia vị được sản xuất bền vững, nguồn gốc mới, mối quan tâm
ngày càng tăng về lợi ích sức khỏe của gia vị và việc sử dụng gia vị, hương
liệu trong ẩm thực quốc tế là những xu hướng hàng đầu mở ra cơ hội cho các nhà
xuất khẩu từ các nước đang phát triển. Ngược lại, yêu cầu ngày càng tăng của
người mua và những thay đổi về luật pháp có thể là mối đe dọa đối với các nhà
cung cấp từ các nước đang phát triển - đặc biệt là các nhà cung cấp mới chưa
quen với các yêu cầu này. Các loại gia vị ngày càng được kiểm tra về chất gây
dị ứng, độc hại và tính xác thực, vì vậy điều quan trọng là phải theo kịp các
động lực thị trường này để duy trì vị thế là nhà cung cấp cạnh tranh cho thị
trường Châu Âu.
Những điểm quan trọng
cần lưu ý là :
·
Nhận thức về các chất
gây dị ứng và chất độc hại dẫn đến kiểm soát chặt chẽ hơn
·
Xử lý nhiệt đang trở
thành điều bắt buộc đối với người mua châu Âu
·
Tính xác thực của các
loại gia vị lấy lại sự chú ý ở châu Âu
·
Nguồn cung ứng bền vững
không phải là xu hướng mà là yêu cầu
·
Minh bạch hơn trong toàn
bộ chuỗi cung ứng
·
Nhu cầu gia tăng về gia
vị hữu cơ và tự nhiên ở châu Âu
·
Nhu cầu về hương vị mới
thúc đẩy thị trường thực phẩm bản địa ở Châu Âu
·
Sự phát triển của các
loại gia vị có lợi cho sức khỏe sau đại dịch COVID-19
·
Những đổi mới trong bao
bì (tiêu dùng) và vật liệu bền vững
·
Tầm quan trọng ngày càng
tăng của xuất xứ và bảo vệ xuất xứ ở Châu Âu
·
Nguồn gốc mới, lại ở
châu Á và châu Phi đang xuất hiện ngáy càng nhiều!
Gia vị và hương liệu
phải tuân thủ những yêu cầu nào để được phép vào thị trường Châu Âu?
Bạn phải đáp ứng một số
yêu cầu để vào thị trường châu Âu. Người mua có thể có các yêu cầu khác
về chứng chỉ. Các yêu cầu đối với hương liệu và gia vị ở Châu Âu
thường là về sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng, nhưng tính bền vững
cũng ngày càng trở nên quan trọng hơn.
Yêu cầu bắt buộc
đối với gia vị, thảo mộc là gì?
Hầu hết các yêu cầu bắt
buộc khi nhập khẩu hương liệu, gia vị (và thực phẩm nói chung) đều liên quan
đến an toàn thực phẩm.
Kiểm soát thực phẩm
chính thức
Thực phẩm nhập khẩu vào
Liên minh Châu Âu (EU) phải chịu sự kiểm soát thực phẩm chính thức. Những biện
pháp kiểm soát này bao gồm việc kiểm tra thường xuyên có thể được thực hiện khi
nhập khẩu (tại biên giới) hoặc sau đó, khi thực phẩm đã được phân phối lưu
thông tại EU, chẳng hạn như tại cơ sở của nhà nhập khẩu. Việc kiểm soát nhằm
kiểm tra xem sản phẩm có đáp ứng các yêu cầu hợp pháp hay không.
Một yếu tố quan trọng
của luật này là: “tất cả các doanh nghiệp thực phẩm bên ngoài Châu Âu, quá
trình sản xuất từ đầu, phải áp dụng, thực hiện và duy trì một quy trình dựa
trên các nguyên tắc HACCP”. Điều này là biện pháp kiểm soát chính thức không
được thay thế bằng các chứng chỉ khác. Quy định áp dụng HACCP là một yếu
tố quan trọng trong hệ thống quản lý chất lượng của các công ty nhằm trở thành
nhà cung cấp thành công cho thị trường Châu Âu.
Việc không tuân thủ luật
thực phẩm của Châu Âu được báo cáo thông qua Hệ thống cảnh báo nhanh về thực
phẩm và thức ăn chăn nuôi (RASFF). Vào năm 2022, 290 cảnh báo liên
quan đến gia vị và hương liệu đã được báo cáo trong RASFF. Lưu ý rằng điều này
bao gồm các loại gia vị và hương liệu tươi. Vấn đề phổ biến nhất là vượt quá
Giới hạn dư lượng tối đa (MRL) đối với thuốc bảo vệ thực vật, tiếp đến là nhiễm
khuẩn salmonella.
Không tuân thủ dẫn đến
bị tăng áp dụng các điều kiện nghiêm ngặt
Nếu việc nhập khẩu một
sản phẩm nhất định từ một quốc gia cụ thể liên tục cho thấy sự không tuân thủ
luật thực phẩm của Châu Âu thì tần suất kiểm tra chính thức tại biên giới
sẽ tăng lên.
Kiểm soát dư lượng thuốc
bảo vệ thực vật
Quy định của EU về Mức
dư lượng tối đa (MRL) thuốc bảo vệ thực vật trong hoặc trên các sản phẩm
thực phẩm. Các sản phẩm chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ượt quá mức
cho phép sẽ bị loại khỏi thị trường châu Âu. Vào năm 2022, 65% cảnh báo
các vấn đề được báo cáo trong RASFF liên quan đến mức độ vi phạm ngưỡng
MRL hoặc các hoạt chất không nằm trong danh mục được cho phép.
Mức độ quá mức thường
thấy nhất trong các loại gia vị và hương liệu là:
Ethylene oxit (ETO) và
chất chuyển hóa của nó là 2-chloroetanol (2-CE): cả hai đều bị cấm ở EU;
Chlorpyrifos: MRL là
0,01 mg/kg đối với gia vị và hương liệu;
Anthraquinone:
MRL là 0,02 mg/kg;
Cypermethrin:
MRL là 0,02 mg/kg đối với gừng và nghệ và 0,01 mg/kg đối với các loại gia vị
khác.
EU thường xuyên cập nhật danh sách thuốc bảo vệ thực
vật được phê duyệt. Năm 2022, Ủy ban Châu Âu đã thông qua các đề xuất nhằm giảm
50% việc sử dụng và rủi ro của thuốc trừ sâu hóa học vào năm 2030.
Yếu tố độ ẩm
Mức dư lượng trong gia vị và hương liệu khô cao hơn
trong sản phẩm tươi. Điều này phải được tính đến khi đánh giá mức dư lượng vì
MRL dựa trên sản phẩm tươi sống.
Đối với các loại hương liệu và gia vị khô, Điều 20 của
quy định MRL cho phép ngoại lệ đối với MRL do quá trình sấy khô gây ra. Hiệp
hội Gia vị Châu Âu (ESA) khuyến nghị hệ số khử nước cụ thể cho gia vị và hương
liệu, từ 3 đối với tỏi khô đến 13 đối với lá rau mùi. Những yếu tố khử nước này
không áp dụng cho hạt gia vị.
Thuốc
trừ sâu tổng hợp không được phép sử dụng trong sản xuất hữu cơ
Việc sử dụng thuốc trừ sâu tổng hợp không được phép
trong sản xuất hữu cơ. Trong thực tế, mức dư lượng rất thấp (thường là 0,01 mg)
được cho phép nếu bạn có thể chứng minh đó là kết quả của sự lây nhiễm chéo và
không phải do sử dụng thuốc trừ sâu bất hợp pháp.
Kiểm
soát chất gây ô nhiễm
Chất gây ô nhiễm thực phẩm là những chất không được cố
ý bổ sung thêm vào thực phẩm. Chúng có thể hiện diện trong các loại hương liệu
và gia vị do quá trình sản xuất, đóng gói, vận chuyển, bảo quản hoặc ô nhiễm
môi trường. Chất gây bảo quản có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu
dùng. Để giảm thiểu những rủi ro này, EU đã đặt ra mức tối đa đối với một số
chất gây bảo quản trong thực phẩm và nguyên liệu.
Ô nhiễm vi sinh vật
Quy định của EU về tiêu chí vi sinh đối với thực phẩm
đặt ra các tiêu chí vi sinh đối với một số vi sinh vật nhất định và các quy tắc
mà các thương nhân kinh doanh thực phẩm cần phải tuân thủ. Nó không đặt ra giới
hạn cụ thể cho các loại hương liệu và gia vị.
Loại ô nhiễm vi sinh vật phổ biến nhất trong gia vị và
hương liệu là salmonella. Salmonella phải hoàn toàn không có trong gia vị và
thảo mộc. Vi sinh vật thường lây truyền qua nước tưới, phân, tay hoặc động vật
bị ô nhiễm nếu sản phẩm được phơi khô bên ngoài. Vào năm 2022, hơn 20% trong
tổng số 300 cảnh báo được báo cáo trong cơ sở dữ liệu RASFF liên quan đến vi
khuẩn salmonella. Khoảng một nửa số trường hợp đó có liên quan đến việc nhập
khẩu hạt tiêu đen bị ô nhiễm từ Brazil.
Một
giới hạn ô nhiễm liên quan khác đối với hương liệu và gia vị là đối với
Bacillus cereus, được giới hạn ở mức 100cfu/g.
Độc tố thực vật
Kể từ tháng 12 năm 2020, tuân theo Quy định của Ủy ban
(EU) 2020/2040, đã có các giới hạn tối đa được áp dụng đối với một số thực phẩm
có chứa alkaloid pyrrolizidine (PA). Ngoài giới hạn 400 μg/kg đối với hạt thì là và hầu hết các
loại hương liệu khô, còn có giới hạn cao hơn là 1.000 μg/kg đối với cây lưu ly, lovage, kinh
giới, lá oregano và hỗn hợp của các loại thảo mộc này. Vào năm 2022, 23 cảnh
báo với PA đã được báo cáo trong cơ sở dữ liệu RASFF. Chủ yếu liên quan đến thì
là và lá oregano khô từ Thổ Nhĩ Kỳ.
Độc
tố nấm mốc
Vào năm 2022, khoảng 10% tổng số vụ từ chối nhập khẩu
được báo cáo trong cơ sở dữ liệu RASFF là do độc tố nấm mốc. Độc tố nấm mốc là
những hợp chất độc hại được sản xuất tự nhiên bởi nấm, thường được gọi là nấm
mốc. Các loại độc tố nấm mốc phổ biến nhất trong các loại thảo mộc và gia vị là
aflatoxin và Ochratoxin A. Ô nhiễm aflatoxin đặc biệt phổ biến ở ớt khô, nhục
đậu khấu và gừng.
Để bảo vệ người tiêu dùng, EU đã đặt ra giới hạn aflatoxin
và ochratoxin A cho các loại hương liệu và gia vị cụ thể.
Kiểm
dịch thực vật
EU kiểm tra các sản phẩm thực phẩm để bảo vệ con
người, động vật và thực vật khỏi bệnh tật và sâu bệnh. Các công cụ phổ biến là
kiểm tra thực phẩm và chứng nhận kiểm dịch thực vật. Giấy chứng nhận kiểm dịch
thực vật đặc biệt được cấp cho thực vật hoặc sản phẩm thực vật có thể được tái
sản xuất ở Châu Âu sau khi nhập khẩu, chẳng hạn như đối với thực phẩm có chứa
hạt giống. Doanh nghiệp kinh doanh hương liệu và gia vị chỉ yêu cầu giấy chứng
nhận kiểm dịch thực vật đối với hạt giống dùng để gieo trồng và đối với các
loại hương liệu và gia vị tươi, chẳng hạn như tỏi, gừng và các loại cây hương
liệu tươi.
Ghi
nhãn và đóng gói
Việc ghi nhãn các loại hương liệu và gia vị cần được
chú ý cẩn thận. Tổng quan về RASFF năm 2022 có 7 vấn đề ghi nhãn, tất cả đều
liên quan đến chất gây dị ứng. Trong một số trường hợp, phần khai báo về chất
gây dị ứng bị thiếu. Trong các trường hợp khác, bản thân sản phẩm không được
đánh dấu là chất gây dị ứng (mù tạt, cần tây). Vừng cũng được phát hiện là chất
gây dị ứng không được công bố.
Thực
phẩm nhập khẩu vào EU phải đáp ứng quy định về ghi nhãn thực phẩm. Nhãn bao bì
số lượng lớn phải có:
-Tên
và chủng loại sản phẩm;
-Mã
lô hàng;
-Trọng
lượng tịnh theo hệ mét;
-Thời
hạn sử dụng của sản phẩm hoặc tốt nhất trước ngày và điều kiện bảo quản được
khuyến nghị;
-Mã
số lô hàng;
-Nước
xuất xứ; Và
-Tên
và địa chỉ của nhà sản xuất, nhà đóng gói, nhà phân phối hoặc nhà nhập khẩu.
Việc nhận biết lô hàng, tên và địa chỉ của nhà sản
xuất, nhà đóng gói, nhà phân phối hoặc nhà nhập khẩu có thể được thay thế bằng
dấu hiệu nhận biết. Nhãn cũng có thể bao gồm các chi tiết như nhãn hiệu, phương
pháp sấy khô và ngày thu hoạch. Những chi tiết lô này cũng có thể được đưa vào Bảng
dữ liệu sản phẩm.
Nếu sản phẩm nhập khẩu được đưa thẳng vào kênh bán lẻ,
việc ghi nhãn sản phẩm phải tuân thủ các quy định của EU về cung cấp thông tin
thực phẩm cho người tiêu dùng. Quy định này quy định rõ ràng hơn về ghi nhãn
dinh dưỡng, ghi nguồn gốc, ghi nhãn chất gây dị ứng và cỡ chữ tối thiểu cho các
thông tin bắt buộc. Về các loại hương liệu và gia vị, cần tây và mù tạt phải
được khai báo là chất gây dị ứng. Hỗn hợp gia vị cũng có thể chứa chất gây dị
ứng, chẳng hạn như gluten, lúa mì và các loại hạt. Sulphur dioxide (đôi khi
được sử dụng làm chất bảo quản) cũng phải được khai báo là chất gây dị ứng.
Người mua yêu
cầu chứng nhận bổ sung nào đối với gia vị và hương liệu?
Người mua châu Âu thường có những yêu cầu bổ sung, ngoài nghĩa vụ pháp lý.
Những điều này thường liên quan đến chất lượng tối thiểu của Hiệp hội Gia vị
Châu Âu (ESA) đối với chính sản phẩm. Những vấn đề khác liên quan đến an toàn
thực phẩm, thực hành kinh doanh bền vững và có đạo đức.
Yêu
cầu về chất lượng sản phẩm
Chất lượng sản phẩm là vấn đề then chốt đối với người
mua châu Âu. Một số yếu tố quyết định chất lượng của gia vị và hương liệu, bao
gồm các khía cạnh chủ quan như hương vị và màu sắc. Người mua thường yêu cầu
nhà cung cấp tuân thủ yêu cầu chất lượng tối thiểu của ESA.
Mặc dù các tiêu chí chất lượng được áp dụng khác nhau
tùy theo sản phẩm nhưng một số tiêu chí được sử dụng cho tất cả các loại hương
liệu và gia vị:
Độ sạch hay sự tinh khiết
Các loại hương liệu và gia vị phải không có bệnh, tạp
chất, mùi lạ và các vấn đề khác. ESA đặt mức hiện diện tối đa của vật chất bên
ngoài là 10 g/kg và vật thể lạ phải có đường kính nhỏ hơn 2mm. Một số người mua
sử dụng các chỉ số cụ thể hơn từ Thông số Sạch sẽ của Hiệp hội Thương mại Gia
vị Hoa Kỳ (ASTA). Chúng có thể bao gồm sự hiện diện tối đa của côn trùng chết,
phân, nấm mốc và các chất lạ khác. Các chỉ số khác trong loại này bao gồm mức
độ tro và độ axit của tro.
Độ ẩm
ESA cũng đặt ra độ ẩm tối thiểu cho các loại gia vị và
hương liệu khác nhau. Một số người mua có thể yêu cầu độ ẩm khác.
Kích thước lưới hoặc hạt
Điều này áp dụng cho bột. Bột được nghiền để đi qua
sàng có đường kính cụ thể tính bằng micron. 95–99,5% bột phải lọt qua cỡ sàng
quy định.
Mùi và hương vị
Các loại hương liệu gia vị phải có mùi, vị đặc trưng. Điều
này chủ yếu phụ thuộc vào thành phần hóa học của tinh dầu. Giống và giống cây
trồng cũng có ảnh hưởng, cũng như các điều kiện địa lý, khí hậu và sinh trưởng.
Tinh dầu
Chất lượng của các loại gia vị và hương liệu nhìn
chung cao hơn khi tỷ lệ tro thấp và hàm lượng tinh dầu cao. ESA đặt ra hàm
lượng tinh dầu tối thiểu cho hầu hết các loại gia vị và hương liệu.
Chiếu xạ
Chiếu xạ thường không được sử dụng cho các loại gia vị
và hương liệu. Mặc dù EU cho phép khử trùng bằng chiếu xạ với điều kiện ghi
nhãn nhưng người tiêu dùng châu Âu không đánh giá cao thực phẩm chiếu xạ. Vì lý
do này, người mua châu Âu thường yêu cầu kiểm tra mức độ nhiễm phóng xạ đối với
các loại gia vị và hương liệu nhập khẩu.
Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của bên
thứ ba
Các điều kiện vật lý, hóa học và vi sinh của sản phẩm
rất quan trọng đối với người mua nên họ ngày càng yêu cầu các báo cáo thử
nghiệm trong phòng thí nghiệm. Người mua châu Âu thường yêu cầu kiểm tra hơn
500 dư lượng thuốc trừ sâu khác nhau. Việc giao hàng thường đi kèm với tài liệu
từ các phòng thí nghiệm được công nhận. Những tài liệu này không được cũ hơn 6
tháng.
Các phòng thí nghiệm phải được công nhận, đây có thể
là một vấn đề đối với các nhà cung cấp ở một số nước đang phát triển. Ở một số
quốc gia, phòng thí nghiệm chỉ có thể thực hiện một số xét nghiệm hạn chế nên
họ cần gửi mẫu sang các quốc gia khác để phân tích.
Chứng nhận an toàn thực
phẩm
An toàn thực phẩm là
chìa khóa cho thị trường châu Âu. Mặc dù luật pháp đã giải quyết được rất nhiều
rủi ro tiềm ẩn nhưng chỉ luật pháp thôi là chưa đủ. 290 vấn đề được báo cáo từ
năm 2022 trong cơ sở dữ liệu RASFF cho thấy mọi thứ vẫn có thể diễn ra sai sót.
Vì lý do này, các nhà nhập khẩu thích làm việc với các nhà sản xuất và xuất
khẩu có chứng chỉ hệ thống an toàn thực phẩm được Sáng kiến An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI) công nhận.
Đối với các nhà chế biến
và kinh doanh gia vị và hương liệu, các chương trình chứng nhận phổ biến nhất
là:
·
International Featured Standards (IFS);
·
Food Safety System Certification (FSSC 22000); and
·
British Retail
Consortium Global Standards (BRCGS).
Các chương trình được
bên thứ ba chứng nhận là tài sản đối với công ty của bạn và những người mua mới
đánh giá cao chúng. Tuy nhiên, những người mua nghiêm túc cũng có thể đến thăm
và/hoặc kiểm tra cơ sở sản xuất của nhà cung cấp mới.
Tuân thủ tính bền vững
Mặc dù ít quan trọng hơn
các yêu cầu về an toàn sản phẩm và thực phẩm nhưng việc tuân thủ xã hội và môi
trường ngày càng được người mua châu Âu yêu cầu nhiều hơn. Điều này có nghĩa
các nhà cung cấp phải ký vào bộ quy tắc ứng xử của người mua. Người mua cũng có
thể yêu cầu chứng nhận từ chương trình bên thứ ba như Rainforest Alliance.
Quy tắc ứng xử
Quy tắc ứng xử (CoC) khác
nhau giữa các công ty nhưng thường có cấu trúc và vấn đề tương tự nhau. Vào năm
2022, ESA đã công bố hướng dẫn cho các thành viên của mình. Vì nhiều công ty
hương liệu và gia vị ở Châu Âu là thành viên của ESA nên sớm hay muộn bạn cũng
sẽ cần nghiên cứu hướng dẫn này.
Theo quy tắc ứng xử bền
vững này, các thành viên của ESA giám sát hoạt động của chính họ và các nhà
cung cấp của họ. Tiêu chí xã hội nêu rõ ràng:
·
Các công ty phải tuân
thủ pháp luật hiện hành;
-Các công ty phải tiến
hành kinh doanh một cách có đạo đức;
-Không được phép sử dụng
lao động trẻ em và lao động cưỡng bức;
-Mọi hình thức phân biệt
đối xử đều bị cấm;
-Người lao động có quyền
lập hội và thương lượng tập thể;
-Giờ làm việc phải tuân
thủ luật pháp quốc gia, tốt nhất là tối đa 48 giờ mỗi tuần;
-Tiền lương và phúc lợi
đáp ứng các tiêu chuẩn pháp luật quốc gia và đủ đáp ứng nhu cầu cơ bản; Và
-Điều kiện làm việc phải
an toàn.
Về tiêu chí môi trường,
yêu cầu:
·
Tuân thủ pháp luật hiện
hành;
·
Những nỗ lực liên tục
nhằm giảm việc sử dụng tài nguyên, năng lượng và khí thải; Và
·
Quy trình an toàn đối
với hóa chất độc hại.
Kể từ năm 2012, sáng
kiến công nghiệp bền vững
quan trọng nhất ở châu Âu là Sáng kiến Gia vị Bền vững (SSI). Các công ty tham gia –
chủ yếu là các công ty gia vị lớn – có chung tham vọng tăng thị phần các sản
phẩm có nguồn gốc bền vững. Sáng kiến này công nhận một loạt các tiêu chuẩn bền vững
đáp ứng tiêu chuẩn cho nguồn cung ứng bền vững.
Chứng nhận của bên thứ
ba: Rainforest Alliance và BCorp
Một số chương trình
chứng nhận của bên thứ ba đặt ra tiêu chí cho cả các vấn đề xã hội và môi
trường. Những cái quan trọng nhất là Rainforest Alliance, Fairtrade and BCorp.
Các
yêu cầu và chứng nhận dành cho thị trường ngách về gia vị và hương liệu là gì?
Hầu hết các yêu cầu bổ
sung của người mua đều áp dụng cho các thị trường hương liệu và gia vị phổ
biến. Tuy nhiên, một số thị trường ngách có những yêu cầu cụ thể của riêng họ.
Trong khi Fairtrade đưa ra các yêu cầu về tính bền vững trong các lĩnh vực xã
hội, môi trường và đạo đức thì chứng nhận sản phẩm cho thị trường hữu cơ chủ
yếu tập trung vào các yêu cầu về môi trường.
Chứng nhận bền vững
Mặc dù ít quan trọng hơn
các yêu cầu về an toàn sản phẩm và thực phẩm, người mua châu Âu ngày càng yêu
cầu tính bền vững. Thị trường rõ ràng nhất ở châu Âu cho các sản phẩm có nguồn
gốc bền vững là thị trường thương mại công bằng.
Thương mại công bằng
Thị trường fairtrade
được xây dựng dựa trên chứng nhận fairtrade. Mọi người tham gia trong chuỗi
cung ứng cần phải được chứng nhận để tham gia vào thị trường này. Thị trường
fairtrade được quản lý riêng.
Trên thị trường thương
mại công bằng toàn cầu, có một số tổ chức chứng nhận thương mại công bằng.
Fairtrade International là tổ chức lớn nhất. Nó cho phép bạn tiếp cận thị
trường Châu Âu và hầu hết các thị trường quốc tế khác, ngoại trừ Hoa Kỳ. Một ví
dụ về tổ chức chứng nhận nhỏ hơn, mang tính khu vực hơn là Fairtrade Original
từ Hà Lan.
Fairtrade International có các tiêu chuẩn cụ thể đối
với hương liệu, trà thảo dược và gia vị từ các tổ chức sản xuất quy mô nhỏ.
Điều này xác định mức giá tối thiểu và mức chênh lệch giá cho các sản phẩm
thông thường và hữu cơ từ một số quốc gia và khu vực.
Chứng nhận hữu cơ
Nếu bạn muốn bán các loại hương liệu và gia vị của
mình dưới dạng hữu cơ ở Châu Âu, chúng phải được trồng bằng phương pháp sản
xuất hữu cơ tuân thủ luật hữu cơ của EU. Các cơ sở trồng trọt và chế biến phải
được kiểm tra bởi cơ quan chứng nhận được công nhận.
Chứng nhận kép
Chứng nhận kép là một tài sản rõ ràng ở cả thị trường
hữu cơ và thương mại công bằng Châu Âu. Người tiêu dùng ở những thị trường này
thường có ý thức hơn người tiêu dùng phổ thông. Do đó, họ có nhiều khả năng
đánh giá cao và mua các sản phẩm có cả logo chứng nhận ogarnic và fairtrade.
Nguồn:Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU