Nước Anh hậu BREXIT rất sẵn sàng mở cơ hội với các đối tác trên toàn cầu. Nhiều công ty phân phối đồ gỗ đã xây dựng lại phương thức mua hàng và sắp xếp lại quan hệ bạn hàng sau đại dịch Covid-19. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, nhiều mặt hàng gỗ sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm tới.
Cơ hội gia tăng thị phần
Đồ gỗ và các sản phẩm mỹ
nghệ là mặt hàng xuất khẩu có tỷ trọng kim ngạch lớn thứ 7 của Việt Nam sang
Anh, chiếm gần 4% tổng kim ngạch. Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu hơn 239,6 triệu
USD sản phẩm gỗ sang Anh, giảm 10,2% so với năm 2021.
Theo Thương vụ Việt Nam
tại Anh, Anh quốc là thị trường đồ gỗ lớn thứ 2 ở châu Âu (sau Đức). Dung lượng
thị trường đồ nội thất tại Anh là 11.447,9 triệu bảng Anh năm 2022. Thị trường
bán lẻ đồ nội thất được ước tính tăng trưởng 0,3% trong năm 2023.
Nghiên cứu từ Mordor
Intelligence cho biết thị trường đồ nội thất gia đình Anh có thể tăng trưởng
với tốc độ CAGR là +3,2% trong 5 năm tới, trong đó những ngời chuyển nhà là
nhóm người tiêu dùng có giá trị kinh tế cao nhất. IKEA, DFS, B&Q là các
hãng bán lẻ đồ gỗ nội thất hàng đầu ở Anh.
Nguồn nhập khẩu chủ yếu
đến từ Trung Quốc, các nước châu Âu và một số nước châu Á.
Tại ấn phẩm “Thị trường
Anh – Những điều cần biết”, Thương vụ Viêt Nam tại Anh cho biết, Nước Anh hậu
BREXIT rất sẵn sàng mở cơ hội với các đối tác trên toàn cầu. Nhiều công ty phân
phối đồ gỗ đã xây dựng lại phương thức mua hàng và sắp xếp lại quan hệ bạn hàng
sau đại dịch Covid-19. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt khi
Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, nhiều mặt hàng gỗ sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5
năm tới. Bên cạnh đó, Quyết định số 327/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 phê duyệt Đề án
phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả giai đoạn 2021 – 2030
tạo nền tảng pháp lý cho ngành đồ gỗ Việt Nam.
Nắm bắt quy định về tiêu
chuẩn mới của thị trường
Với nhiều cơ hội của mặt
hàng gỗ là vậy, song để thâm nhập, mở rộng thị trường tại Anh và tận dụng hiệu
quả những lợi ích mà Hiệp định UKVFTA mang lại, ông Nguyễn Cảnh Cường – nguyên
Tham tán thương mại tại Anh cho rằng, doanh nghiệp cần phải nắm bắt các quy
định về tiêu chuẩn mới của thị trường và xu thế tiêu dùng để cải tiến công
nghệ, chất lượng mẫu mã sản phẩm phù hợp; đầu tư và sử dụng các phương tiện, công
cụ marketing số hiện đại để tăng cường quảng bá sản phẩm; tích cực tham gia các
hội chợ triển lãm quốc tế tại Anh. “Đặc biệt, cần chuẩn bị lộ trình chuyển
đổi sản xuất đáp ứng các yêu cầu mới của Anh về giảm phát thải, chống mất rừng
và suy thoái rừng”- ông Cường cho hay.
Cùng với đó, doanh
nghiệp xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam cần lưu ý khi tìm kiếm khách hàng có thể đăng
ký gian hàng trên những nền tảng chuyên ngành như Wayfair, amazon hay www.partners.thepopular.co.uk miễn phí. THE POPULAR là nền tảng do doanh
nghiệp người Việt Nam làm chủ, sản phẩm của các nhà cung cấp tại Việt Nam sẽ
được các chuyên gia của THE POPULAR hiệu chỉnh cho phù hợp với văn hóa tại các
nước sở tại. Các nhà sản xuất sẽ được kết nối đến bộ phận mua hàng của các nhà
bán buôn và nhà bán buôn có thể đặt hàng trực tiếp từ nhà sản xuất. Những sản
phẩm trưng bày trên THE POPULAR sẽ được xuất hiện tự động trên các cổng thương
mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay là Amazon, Wayfair, eBay…
Bên cạnh đó, cần tận
dụng các kênh bán hàng của nước sở tại để được tư vấn về hình ảnh, nội dung,
kiểu dáng, mẫu mã phù hợp.
Ngoài ra, các doanh
nghiệp cũng cần lưu ý đến mẫu mã mới phù hợp với xu hướng. Nhà cung cấp có thể
tự thiết kế và mang các sản phẩm mẫu đã đăng ký đi dự các tuần thiết kế để xem
xét nhu cầu của thị trường trước khi tiến hành sản xuất hàng loạt. Nhà cung cấp
cũng có thể hợp tác với các nhà thiết kế trên toàn cầu thông qua việc ký hợp
đồng mua độc quyền những mẫu mã đoạt giải thưởng tại các cuộc thi thiết kế trên
toàn cầu trước khi tiến hành nghiên cứu và tung sản phẩm ra thị trường. Nhà
cung cấp cần là nhà người đầu tiên đưa ra thị trường mẫu mã mới thay vì là
người thứ hai.
Đặc biệt, cần mở rộng
lượng khách hàng thông qua các hội chợ triển lãm.
Đối với dịch vụ sau bán
hàng, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, trung bình thời gian cho đổi trả lại
hàng nội ngoại thất ở Anh và châu Âu là 6 tháng kể từ ngày mua. Đối với những
doanh nghiệp có chiến lược bán hàng trực tiếp đến người dùng thì cần hợp tác
xây dựng hệ thống kho hàng tại Anh để khách hàng yên tâm khi ra quyết định mua
hàng.
“Xu thế hiện nay là mua
bán online nên việc 1 sản phẩm từ nhà máy đến tay khách hàng phải qua rất nhiều
lần xếp/dỡ (trung bình là 5 lần) nên việc tiêu chuẩn hóa phụ kiện thay thế sẽ
giúp giảm thiểu tỷ lệ trả lại hàng của người dùng”- Thương vụ Việt Nam tại Anh lưu ý.
Tác giả: Anh Phương