Lừa đảo qua dịch vụ "Ship Cod" để thu khoản chênh lệch giá:
Thủ đoạn của đối tượng như sau:
- Đối tượng giả làm khách mua (Người mua) thỏa thuận với người bán yêu cầu nâng giá ghi trên phiếu mua hàng của sản phẩm thông qua dịch vụ "Ship Cod". Người bán cho rằng việc đó không ảnh hưởng gì đến mình nên đồng ý và sử dụng dịch vụ "Ship COD" để giao nhận hàng.
- Người bán giao hàng cho Dịch vụ vận chuyển và nhận tiền ứng hàng (lớn hơn so với giá trị sản phẩm) và người bán chuyển khoản số tiền chênh lệnh lại cho người mua theo như thỏa thuận.
- Khi dịch vụ vận chuyển thông báo không tìm thấy người nhận ở địa chỉ nhận hàng hoặc không có ai mang tên như trên phiếu giao hàng thì người bán phải hoàn lại tiền ứng hàng vì không thể giao hàng. Như vậy, người bán đã bị lừa mất số tiền chênh lệnh giá.
Lừa đảo qua lệnh chuyển khoản giả:
- Đối tượng giả làm khách đặt mua hàng qua mạng, đồng thời chụp màn hình điện thoại về thông tin chuyển khoản số tiền phải thanh toán cho bên bán thành công qua Internet Banking.
- Người bán tưởng thông tin chuyển khoản số tiền là thật nên nhờ dịch vụ giao nhận chuyển hàng cho khách.
- Khi shipper lấy hàng đi rồi,
tài khoản ngân hàng của người bán chưa nhận được tiền nên gọi cho khách
hàng thì sẽ được trấn an là do ngân hàng bị lỗi mạng nên tiền chưa tới. Lúc này, phía dịch vụ vận chuyển giao hàng xong nên bên bán không thể lấy lại hàng được.
Lừa đảo mạo danh đầu tư vaccine COVID-19:
Các đối tượng còn dùng các “App” lừa đảo
mạo danh đầu tư vaccine COVID-19, thiết bị y tế. Các ứng dụng này có
hình thức đầu tư vào các gói vaccine COVID-19 hoặc thiết bị y tế như
khẩu trang, kính bảo hộ… Người dùng bị dụ dỗ, lôi kéo đăng ký tài khoản
tại một trang web hoặc “App” không rõ nguồn gốc, không có bản quyền công
ty bảo hộ; việc đầu tư sẽ thu lời hàng ngày. Việc trao đổi thông tin
với người hỗ trợ cũng như các thành viên khác được thực hiện qua nhóm
chat trên Zalo, Telegram hoặc các ứng dụng mạng xã hội khác. Nhiều người
bị lừa hàng chục triệu đồng khi “App” sập, không thể rút lại tiền.
Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến
phức tạp, các đối tượng “xoáy” nhiều vào các thủ đoạn liên quan như tạo
các website bán hàng trực tuyến vật tư y tế như khẩu trang y tế, nước
rửa tay khử khuẩn… Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của người mua hàng, đối
tượng lừa đảo ngắt liên lạc và không giao hàng như thỏa thuận. Ngoài ra,
các đối tượng lừa đảo còn sử dụng mạng xã hội và các diễn đàn trực
tuyến để quảng bá dịch vụ tiêm vaccine, bán các sản phẩm có khả năng
phòng ngừa virus để lừa nạn nhân.
Không những thế, các đối tượng còn giả
danh nhân viên bệnh viện mạo nhận thông báo đã điều trị cho bạn bè hay
người thân của nạn nhân khỏi bệnh Covid-19 và yêu cầu nạn nhân thanh
toán chi phí cho quá trình điều trị.
Ứng dụng giả mạo yêu cầu đăng ký mua và tiêm vaccine dịch vụ.
Do đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số khuyến cáo:
- Người
tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo
với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin như:
Thông tin về chủ sở hữu website (Tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện
thoại, mã số thuế …), thông tin về điều kiên giao dịch chung, các chính
như đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vẫn chuyển, thanh
toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.
- Nếu
mua hàng qua các mạng xã hội, cần phải tìm hiểu kỹ các đánh giá của
người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề
nguồn gốc rõ ràng, các đơn vị là các cửa hàng thuốc được cấp phép và các
mặt hàng nằm trong danh mục được phép lưu hành, tuyệt đối không nên mua
ở những Fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ
ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận
đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa
hàng cụ thể.
Nguồn: online.gov.vn