image banner



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Sở Công Thương tổ chức huấn luyện, sát hạch, xếp bậc, cấp thẻ an toàn điện từ ngày 21-22/01/2022 theo hình thức trực tuyến

Căn cứ Thông tư số 05/2021/TT-BCT ngày 02 tháng 08 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết một số nội dung về an toàn điện. Sở Công Thương đã phối hợp với Công ty Điện lực Nam Định và các đơn vị liên quan tổ chức lớp tập huấn an toàn điện cho người lao động làm việc tại Điện lực các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Đối tượng của lớp tập huấn là những người vận hành, sửa chữa điện ở nông thôn là người lao động của Công ty Điện lực Nam Định.

Với việc trực tiếp tham gia sửa chữa điện, họ cần được trang bị những kiến thức an toàn điện để tự bảo vệ bản thân. Ngoài ra, lực lượng này còn đóng vai trò tích cực trong việc tuyên truyền cho gia đình và người dân tại nơi cư trú về việc đảm bảo an toàn khi sửa chữa, sử dụng điện.

Thông qua lớp tập huấn, lực lượng thi công, sửa chữa điện trực tiếp sẽ nâng cao ý thức đảm bảo an toàn cho bản thân trong quá trình làm việc.

Khi tham gia lớp tập huấn, người lao động được hướng dẫn các nội dung chủ yếu, gồm: hệ thống chính sách pháp luật về an toàn điện, nhận diện và xử lý khi gặp tai nạn điện…Đây là những kiến thức cần thiết, giúp công nhân công ty đảm bảo được quyền lợi và an toàn của bản thân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Sau tập huấn, người lao động phải nắm vững quy định về bảo đảm an toàn điện, cụ thể như:

+ Sơ đồ hệ thống điện, các yêu cầu bảo đảm an toàn cho hệ thống điện;

+ Biện pháp tổ chức để bảo đảm an toàn khi tiến hành công việc: Khảo sát, lập biên bản hiện trường; lập kế hoạch; đăng ký lịch công tác; tổ chức đơn vị công tác; làm việc theo Phiếu công tác hoặc Lệnh công tác; thủ tục cho phép làm việc; giám sát an toàn trong thời gian làm việc; thủ tục kết thúc công việc và đóng điện trở lại;

+ Biện pháp kỹ thuật chuẩn bị nơi làm việc an toàn: Cắt điện và ngăn chặn có điện trở lại nơi làm việc; kiểm tra không còn điện; nối đất; lập rào chắn, thiết lập vùng làm việc an toàn, treo biển cấm, biển báo;

+ Cách nhận biết và biện pháp loại trừ nguy cơ gây sự cố, rủi ro và tai nạn tại nơi làm việc và phương pháp tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện, sơ cứu người bị tai nạn điện;

+ Tính năng, tác dụng, cách sử dụng, cách bảo quản, quy định về kiểm tra (thí nghiệm, kiểm định) các trang thiết bị an toàn, phương tiện, dụng cụ làm việc phù hợp với công việc của người lao động.

Đặc biệt, lớp tập huấn tập trung làm rõ những yếu tố nguy hại đối với người lao động  tại nơi làm việc. Về cơ bản, rủi ro là sự kết hợp giữa khả năng xảy ra của những mối nguy có thể gây tổn thương đến cơ thể. Do đó, người lao động trong công ty phải biết cách nhận diện mối nguy, quản lý rủi ro nhằm tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra.

Các học viên được tiếp thu những kiến thức liên quan đến khả năng nhận biết những vị trí, tình huống… không thực sự an toàn và đề ra biện pháp bảo vệ bản thân. Nhờ đó, họ có thể chủ động chuẩn bị những tình huống khẩn cấp nếu như các biện pháp an toàn thất bại.

Bên cạnh đó, công nhân được trang bị những kiến thức cơ bản  về phương pháp tách người bị điện giật ra khỏi nguồn điện và sơ cứu người bị tai nạn điện; Cách sử dụng, bảo quản, kiểm tra, thí nghiệm, kiểm định các trang thiết bị an toàn, phương tiện, dụng cụ làm việc phù hợp với công việc của người lao động. Những nội dung thao tác liên quan đến việc bảo đảm an toàn phù hợp với công việc của người lao động.

Các học viên phải hoàn thành bài kiểm tra sau khi được tập huấn và được xếp bậc, cấp thẻ An toàn điện theo quy định.

Đây là khóa học cần thiết, bổ ích, giúp cho lực lượng trực tiếp thi công, lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị điện và hệ thống điện… có đủ kiến thức đảm bảo an toàn cho bản thân, tăng năng suất làm việc. Đồng thời, họ cũng chủ động xử lý những tình huống khẩn đối với người bị tai nạn liên quan đến điện./.

                                 PHÒNG QUẢN LÝ NĂNG LƯỢNG
Cơ quan chủ quản: Sở Công Thương tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 31- đường Vị Xuyên – TP Nam Định
Số điện thoại đường dây nóng: 02283.640.478; Email: socongthuong@namdinh.chinhphu.vn 
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Đặng Ngọc Rung - Phó Giám đốc.
Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định số 03/GP-TTĐT-STTTT ngày 26/10/2023.

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang