Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”
Thực hiện Kế
hoạch số 6022/KH-BCT ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Bộ Công Thương về việc tổ chức
các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, Sở Công
Thương Nam Định đã tổ chức các hoạt động thiết thực
hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 nhằm tiếp tục đẩy mạnh
tuyên truyền, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản
lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Qua đó, góp phần
xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt
là cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, kịp
thời, chú trọng minh bạch các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, thành
phần nguyên liệu, thông số về an toàn thực phẩm, thời gian sản xuất, hạn sử dụng
và hướng dẫn sử dụng để người tiêu dùng được thực hiện đầy đủ quyền, được cung
cấp thông tin, đảm bảo đưa ra các quyết định đúng và an toàn.
Cụ thể, ngày 13/11/2023,
Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 1533/KH-SCT về việc triển khai thi hành
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nam Định; ngày 04/03/2024,
Sở Công Thương có văn bản số 293/SCT-QLTM kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất,
kinh doanh trên địa bàn tỉnh triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.
Ngày Quyền
của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 tập trung vào các hoạt động như: Phổ biến
các quy định của pháp luật liên quan đến quyền của người tiêu dùng; Treo băng
rôn tuyên truyền tại trụ sở cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp sản xuất, kinh
doanh, các chợ, siêu thị, trên các tuyến phố và các địa điểm công cộng theo chủ
đề năm 2024: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn; An toàn cho người tiêu
dùng trong các giao dịch trực tuyến; Bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu
dùng trong thương mại điện tử; Người tiêu
dùng có quyền được cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin khi giao dịch;
Coi trọng quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng; Hãy bảo vệ thông tin của người
tiêu dùng; Xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch, công bằng và an
toàn cho người tiêu dùng; Tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ xanh để bảo vệ môi
trường và sức khỏe cộng đồng; Không sản xuất và tiêu dùng sản phẩm có hại cho
sức khỏe và môi trường; Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung
của toàn xã hội.
Các hoạt động trên nhằm kêu gọi,
động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội,
doanh nghiệp và người tiêu dùng với các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày
Quyền của người tiêu dùng trở thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời
sống kinh tế xã hội, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất,
kinh doanh chân chính, đồng thời bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng,
đặc biệt là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.
Nguồn: Phòng Quản lý Thương mại